Tổng thống Hàn Quốc tuyên chiến với COVID-19

Thứ Ba, 03/03/2020, 14:25
Số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên hơn 4.800 người trong ngày 3/3, với một loạt các trường hợp mới xuất hiện tại ổ dịch Daegu, khiến Tổng thống Moon Jae-in đưa ra quyết định "tuyên chiến" với đại dịch này.

"Cuộc khủng hoảng tại Daegu và Bắc Gyeongsang đã lên đến đỉnh điểm, và cả nước đã bước vào một cuộc chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm này", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3/3 tuyên bố.

Theo đó, Tổng thống Moon yêu cầu tất cả các tổ chức của chính phủ chuyển sang "cơ chế ứng phó tình huống khẩn cấp 24/24", nhấn mạnh việc cần tăng cường các biện pháp kiểm dịch và các biện pháp có tác động đến kinh tế. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc họp thảo luận cách phòng chống đại dịch COVID-19. Ảnh: Yonhap

Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip cùng ngày trao đổi với các phóng viên rằng chính phủ sẽ mở rộng phạm vi xét nghiệm virus Corona chủng mới (COVID-19) với công dân bình thường ở Daegu, sau khi hoàn thành xét nghiệm với các thành viên giáo phái Shincheonji, hay còn gọi là Tân Thiên Địa.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 2.300 trường hợp lây nhiễm tại Daegu có liên quan tới giáo phái Shincheonji. Cho đến nay, khoảng 11.000 công dân bình thường ở Daegu đã trải qua các xét nghiệm và 1.300 người có kết quả dương tính với COVID-19.

Theo đó, số lượng bệnh nhân nhiễm virus tại Daegu mà không liên quan tới giáo phái trên đang tăng lên, ông Kim thông tin, cho biết thêm rằng sự lây lan của COVID-19 ở Daegu đã đạt đến "mức độ nhất định" trong cộng đồng.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ thiết lập nhiều cơ sở cách ly hơn ở Daegu vào đầu tuần tới để tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân. Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc cũng kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm. "Tuyến phòng thủ đầu tiên phụ thuộc vào con người", ông nhấn mạnh.

Nhân viên y tế được tăng cường đến Daegu trong bối cảnh ổ dịch này đang ngày càng mở rộng. Ảnh: Yonhap

Tính đến ngày 3/3, Hàn Quốc ghi nhận 4/812 ca lây nhiễm COVID-19, với 28 trường hợp tử vong. Có tới hơn 56% ca nhiễm có liên quan tới giáo phái Shincheonji, cụ thể là một nhà thờ ở Daegu, nơi bệnh nhân số 31 được phát hiện. 

Người sáng lập và cũng là thủ lĩnh giáo phái này, ông Lee Man-hee, đã được yêu cầu xét nghiệm COVID-19. Kết quả do giáo phái công bố cho thấy ông âm tính với loại virus này, song giáo phái này từ chối để ông Lee Man-hee xét nghiệm công khai.

Trước đó hôm 2/3, ông Lee Man-hee đã đại diện giáo phái Shincheonji lên tiếng xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã để COVID-19 lan rộng, đồng thời cam kết sẽ toàn tâm phối hợp với chính phủ đối phó với dịch bệnh này.

Dư luận Hàn Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ trước cách hành xử của những người đứng đầu giáo phái này, sau khi họ từ chối cung cấp danh sách các tín đồ cho cơ quan y tế. Thị trưởng Seoul hôm 1/3 cũng đã gửi đơn đề nghị cơ quan công tố điều tra ông Lee Man-hee và một số người khác thuộc giáo phái với cáo buộc giết người.

Lam Ninh
.
.
.