Hàn Quốc mở cuộc điều tra về hệ thống tên lửa THAAD

Thứ Tư, 31/05/2017, 11:59
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 30-5 (giờ địa phương) đã ra lệnh mở cuộc điều tra về việc Bộ Quốc phòng nước này cố ý không thông báo cho ông hành động bí mật bổ sung 4 bệ phóng THAAD vào Hàn Quốc.


"Tổng thống Moon nói rằng ông đã rất sốc" khi nghe tin đã có tới 4 bệ phóng được đưa vào vận hành mà không có bất cứ báo cáo nào từ phía chính phủ, phát ngôn viên của Tổng thống Yoon Young-chan cho biết tại một cuộc họp báo 31-5.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định, 4 bệ phóng này đã được chuyển đến Hàn Quốc ngay trước thời điểm ông Moon nhậm chức (10-5), cùng với 2 bệ phóng đã được lắp đặt trước đó.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vô cùng sốc trước việc bị che giấu về THAAD. Ảnh: Reuters

Cũng theo lời phát ngôn viên Tổng thống, cựu Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo, vốn là quan chức dưới thời cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, có thể đối mặt với nguy cơ bị điều tra do liên quan tới hành động bị che giấu này. 

“Giám đốc mới của Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong đã báo cáo với ông Moon rằng 4 bệ phóng đã được chuyển đến Hàn Quốc và đang được cất giữ trong một căn cứ quân sự”, ông Yoon cho biết. Thế nhưng, Bộ Quốc phòng lại không hề đề cập đến sự hiện diện của số vũ khí trên trong cuộc họp với Ủy ban cố vấn của Tổng thống vào ngày 25-5.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo. Ảnh: Asia Society

Phản ứng trước sự phẫn nộ của dư luận về hành động che giấu nghiêm trọng này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hôm nay 31-5 đã yêu cầu truyền thông đợi kết quả điều tra về việc liệu Bộ của ông có làm gì sai trái liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD hay không.

“Hiện cuộc điều tra về theo yêu cầu của Tổng thống đang diễn ra. Không có gì để nói thêm”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD được Hàn Quốc và Mỹ nhất trí vào năm 2016 đã bắt đầu được triển khai vào tháng 3-2017 tại khu vực Đông Nam Seongiu - Hàn Quốc chỉ với hai bệ phóng gồm 6 thiết bị phóng nhằm mục tiêu chống lại mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. 

Trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống hồi đầu tháng 5, Ông Moon đã phê phán quyết định trên. Ông cho rằng quyết định này thiếu tính minh bạch và không có tiếng nói công luận. Trong quá trình tranh cử, ông đã đề xuất yêu cầu một cuộc xem xét trước Quốc hội về vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa, vốn đang nhận được nhiều phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.