Hàn Quốc xem xét trả lại hệ thống THAAD cho Mỹ

Thứ Tư, 17/05/2017, 16:58

Lãnh đạo Đảng (cầm quyền) Dân chủ hôm 17-5 tuyên bố về khả năng gửi trả lại hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Mỹ.

Nghị sĩ Woo Won-shik cũng tái khẳng định việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc Woo Won-shik

“Chúng ta cần phải xem xét các vấn đề bao gồm khả năng gửi trả lại THAAD, nếu hệ thống không tuân theo thủ tục pháp lý trong nước”, ông Woo trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Quốc gia Hàn Quốc.

Đảng Dân chủ từ lâu đã kêu gọi đình chỉ việc lắp đặt THAAD và nhấn mạnh cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội Hàn Quốc, tuyên bố chính quyền Tổng thống Park Geun Hye trước đây không thể tạo ra sự đồng thuận giữa công chúng với quyết định quốc phòng quan trọng đối với quốc gia.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ

Căng thẳng leo thang gần đây sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông rằng ông đã thông báo cho Seoul cần phải trả 1 tỷ USD cho hệ thống vũ khí.

Seoul lập luận rằng, theo một thỏa thuận song phương, Washington hoàn toàn chịu trách nhiệm cho việc triển khai, vận hành và bảo trì THAAD, trong khi Seoul chỉ cung cấp địa điểm.

Phạm Trúc
.
.
.