Hàn Quốc lên kế hoạch bảo vệ Thế vận hội mùa Đông

Thứ Sáu, 19/01/2018, 16:32
Hàn Quốc sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp để bảo vệ an toàn cho Thế vận hội mùa Đông PyengChang sắp tới khỏi bị khủng bố, các máy bay Không quân tuần tra xung quanh khu vực thi đấu, các tàu Cảnh sát biển và đặc công canh giữ ngoài khơi, Chính phủ nước này thông báo hôm 19-1.

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra các biện pháp này sau một cuộc họp của hội đồng quốc gia chống khủng bố do Thủ tướng Lee Nak yon chủ trì, khi Seoul đang thực hiện công tác kiểm tra lần cuối cùng để chuẩn bị cho đại hội thể thao diễn ra từ ngày 9 đến 25-2.

Theo các biện pháp này, cảnh sát sẽ tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông và người dân đi vào khu vực tổ chức Thế vận hội mùa Đông trong lập ranh giới đối với địa điểm dễ bị tấn công và thực hiện mọi bước để điều tiết an toàn giao thông.

Các lực lượng đặc biệt Hàn Quốc luyện tập bảo vệ Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc phòng sẽ giao nhiệm vụ cho Không quân tuần tra trên không và biển xung quanh các khu vực tổ chức đại hội thể thao. Một đơn vị công binh rà phá vật liệu nổ và một đơn vị phản ứng nhanh đối với các vụ tấn công hóa học/sinh học cũng đang sẵn sàng chiến đấu, các quan chức cho biết.

Cảnh sát biển sẽ huy động 4 tàu tuần tra và một tiểu đoàn đặc công trấn ngữ gần khu vực bờ biển phía Đông, trong Cảnh sát Phòng cháy Cứu nạn triển khai khoảng 540 nhân viên xung quanh các địa điểm thi đấu và làng vận động viên chuẩn bị cho mọi sự cố có thể xảy ra.

Bộ Đất đai và Giao thông sẽ chỉ định khu vực cấm bay gần các địa điểm thi đấu, theo giới chức Hàn Quốc.

Trong cuộc họp về chống khủng bố hôm 19-1, Chính quyền Tổng thống Moon Jae in cũng chấp thuận đề nghị hỗ trợ nhân đạo cho một nạn nhân Hàn Quốc trong vụ tấn công khủng bố London, Vương quốc Anh vào năm ngoái với một khoản tiền không xác định dành cho chi phí thuốc men và an ủi.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc thực hiện thanh toán nhân đạo cho nạn nhân của một vụ tấn công khủng bố ở nước ngoài. “Điều đó nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ luôn có trách nhiệm không giới hạn đảm bảo an toàn cho công dân”, các quan chức cho biết.

Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy kế hoạch tổng thể chống khủng bố trong năm nay.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ tăng cường chia sẻ thông tin chống khủng bố giữa các cơ quan cấp chính phủ, giữ danh sách nghi phạm khủng bố nước ngoài với sự hợp tác với Cảnh sát Quốc tế (Interpol) và các cơ quan quốc tế khác, nâng cao năng lược đối phó với các hình thái khủng bố mới, chẳng hạn sử dụng máy bay không người lái gắn thiết bị nổ, các quan chức cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.