Tổng thống Francois Hollande đệ đơn từ chức

Thứ Năm, 11/05/2017, 12:50
Sau khi ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017 - 2022, ngày 10-5 theo giờ địa phương, Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande đã đệ đơn từ chức. 

Theo đó, việc chính phủ của ông Hollande từ chức là một thủ tục truyền thống sau khi Pháp bầu ra vị tổng thống kế nhiệm và được Tòa Hiến pháp quốc gia xác nhận, mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực. 

Nước Pháp đang chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao quyền lực. 

Trong thư gửi Thủ tướng Bernard Cazeneuve, ông Hollande đề nghị ông Cazeneuve và chính phủ tiếp tục hoàn tất các công việc thường nhật cho tới khi chính phủ mới được thành lập. 

Ngày 14-5 tới, Tổng thống đắc cử trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp - Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức tại điện Elyseé. Tuy nhiên, thời điểm thành lập chính phủ mới vẫn chưa được ông Macron tiết lộ. 

Ngoài ra, tân Tổng thống Pháp sẽ công du các nước châu Âu trong những tháng đầu tiên sau khi nhậm chức, để đặt ra lộ trình trong 5 năm lãnh đạo. 

Với những chính sách hết sức cụ thể và mục tiêu hàn gắn Liên minh châu Âu (EU), nước Pháp dưới thời ông Macron hứa hẹn sẽ được thổi một làn gió mới, trẻ hóa, năng động và phát triển.  

Linh Bùi
.
.
.