Quyền lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được gia tăng sau cuộc trưng cầu dân ý

Thứ Hai, 17/04/2017, 09:45
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành thắng lợi sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ngày 16-4.

Reuters hôm 17-4 dẫn nguồn từ Ủy ban Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với 99,45% số phiếu được kiểm, có 51,37% số phiếu ủng hộ cải cách hiến pháp so với 48,63% số phiếu phản đối.

Với đa số người dân ủng hộ, Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những thay đổi quan trọng như quyền hành pháp được chuyển từ Thủ tướng sang Tổng thống và điều này đồng nghĩa với việc quyền lực của Tổng thống Erdogan sẽ được tăng cường đáng kể.

Người ủng hộ ông Erdogan xuống đường ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thêm quyền bổ nhiệm các Phó Tổng thống, Bộ trưởng, 12/15 thành viên Tòa án Hiến pháp và 6/13 thành viên Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên cấp cao. Ngoài ra, một thay đổi quan trọng khác là bầu cử Tổng thống và tổng tuyển cử sẽ được tổ chức 5 năm một lần, thay vì 4 năm như hiện nay.

Tổng thống Erdogan ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố đã lên tiếng kêu gọi các bên tôn trọng ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng cần kiểm tra lại phiếu bầu do nghi ngờ có tới 60% số phiếu bầu gian lận.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu cũng đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nên tìm kiếm sự đồng thuận quốc gia rộng rãi nhất có thể khi thực hiện các cải cách hiến pháp.

Theo giới quan sát, việc Tổng thống Erdogan giành thắng lợi trong cuộc chưng cầu ý dân lần này cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU).

Phát biểu trước những người ủng hộ tối 15-4, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, nếu đa số người dân nói "Có" trong cuộc trưng cầu thì điều đó sẽ "mở đường" cho việc tái áp dụng hình phạt tử hình vốn luôn bị các nước châu Âu phản đối kịch liệt.

Cần lưu ý rằng, EU từng nhiều lần khẳng định việc Thổ Nhĩ Kỳ tái áp dụng hình phạt tử hình sẽ là yếu tố mấu chốt phá huỷ mọi cố gắng gia nhập khối của nước này này.

Phùng Nguyễn
.
.
.