Tổng thống Erdogan: EU phải giữ cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 05/02/2018, 10:39
Ngày 5-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ các đề xuất về một quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu (EU) và tái khẳng định quan điểm quy chế thành viên đầy đủ là lựa chọn duy nhất. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái khẳng định quan điểm quy chế thành viên đầy đủ là lựa chọn duy nhất. 

Theo đó, ông Tayyip Erdogan, người đang có chuyến thăm chính thức Italia đã trả lời với báo giới rằng, Ankara muốn trở thành thành viên đầy đủ của EU và mọi lựa chọn khác đều không thỏa đáng.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh EU phải giữ cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ, bởi theo ông thì Ankara đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại an ninh và ổn định cho khối này, nhờ vào việc giảm dòng người tị nạn đến châu Âu.

Hôm 14-1, Bộ trưởng phụ trách quan hệ với EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã thẳng tay bác bỏ quy chế 'đối tác đặc ân' hay còn gọi là quy chế hạng hai mà các nhà chính trị Đức đề xuất đối với Ankara.

Năm 1997, Thổ Nhĩ Kỳ được tuyên bố là đầy đủ điều kiện gia nhập EU nhưng các vòng đàm phán mãi tới tháng 10- 2005 mới bắt đầu. Hiện tại, tiến trình này vẫn đang gặp phải bế tắc sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7-2016.

Trong tổng số 25 chương cần thảo luận và thống nhất để có thể gia nhập EU, hai bên mới chỉ hoàn tất được 1 chương.
Như Uyên
.
.
.