Tổng thống Belarus nhiễm COVID-19 vài tuần sau cuộc gặp với ông Putin

Thứ Tư, 29/07/2020, 08:49
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người từng gọi COVID-19 là bệnh tinh thần, mới đây xác nhận ông đã nhiễm virus.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters

DW cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận mình nhiễm COVID-19 hôm 28/7, song ông nhấn mạnh mình đã vượt qua bệnh tật một cách nhẹ nhàng và không có triệu chứng nào của việc nhiễm virus.

"Ngay lúc này đây, các bạn đang chứng kiến một người vượt qua COVID-19 và đứng trên đôi chân của chính anh ấy", ông Lukashenko nói về mình. "Các bác sĩ đã đưa ra kết luận này ngày hôm qua. Tôi không có triệu chứng của bệnh".

Đáng chú ý, trong phát biểu của mình, ông Lukashenko nói rằng "97% dân số Belarus ở dạng nhiễm virus không triệu chứng", song không nói rõ con số này dựa trên nguồn nào. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ước tính rằng khoảng 40% người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng.

Tổng thống Belarus không nói mình nhiễm COVID-19 khi nào. Tháng trước, ông tới Nga tham dự cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít Đức và gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Ông Lukashenko vài lần mô tả COVID-19 chỉ như một loại bệnh tinh thần. Ông từng nói đùa rằng rượu Vodka có thể đầu độc được virus SARS-CoV-2 và quyết định không đóng cửa biên giới, không phong toả đất nước khi dịch bệnh xuất hiện.

Tuy vậy, quốc gia hơn 9 triệu dân này vẫn bố trí nguồn lực mạnh mẽ cho điều trị người nhiễm và tiến hành gần 1,3 triệu xét nghiệm. Tính đến sáng nay (29/7), Belarus báo cáo 67.336 ca dương tính, song chỉ có 543 ca tử vong - tỷ lệ rất thấp so với các nước châu Âu.

Thiện Nhân
.
.
.