Tổng thống Belarus Lukashenko nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6

Thứ Tư, 23/09/2020, 18:03
Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko hôm nay (23/9) chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kì mới, trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Ông Lukashenko phát biểu nhậm chức ngày 23/9. Ảnh: BelTA

Thông tấn Belarus BelTA cho biết, buổi lễ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ 6 của ông Aleksander Lukashenko diễn ra tại Dinh Độc lập ở thủ đô Minsk với sự góp mặt của khoảng 700 quan chức hàng đầu và đại diện người dân Belarus.

BelTA tường thuật ông Lukashenko đã đặt tay phải lên hiến pháp, tuyên thệ bằng tiếng Belarus. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Belarus Lidiya Yermoshina đã trao cho ông giấy chứng nhận Tổng thống nước Cộng hòa Belarus.

Ông Lukashenko thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ở Belarus ngày 9/8 vừa qua với trên 80% phiếu bầu. Tuy nhiên, theo Euronews, thông tin về buổi lễ không được báo trước, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối kết quả vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Trong phát biểu nhậm chức, ông Lukashenko cho biết công cuộc xây dựng hiến pháp mới đang diễn ra ở Belarus, hướng tới cải thiện luật bầu cử và các vấn đề khác. Hôm 31/8, nhà lãnh đạo Belarus chính thức kêu gọi sửa đổi hiến pháp nhằm cải thiện hệ thống nhà nước.

Theo Euronews, ngay sau lễ nhậm chức của Lukashenko, phe đối lập đã kêu gọi các cuộc biểu tình mới. Phe biểu tình ở Belarus hiện nhận được sự ủng hộ của nhiều nước châu Âu.

Hôm 17/9, Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết gây tranh cãi về việc phủ nhận các kết quả bầu cử chính thức tại Belarus, tuyên bố không thừa nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus sau khi nhiệm kỳ thứ 5 của ông kết thúc.

Thiện Nhân
.
.
.