Belarus đóng cửa biên giới phía Tây, báo động quân đội

Thứ Sáu, 18/09/2020, 15:04
Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko quyết định đóng cửa biên giới giữa nước này và Ba Lan, Litva, đồng thời đặt quân đội vào tình thế báo động cao sau khi châu Âu phủ nhận các kết quả bầu cử ở Belarus.

Tổng thống Lukashenko thăm một căn cứ quân sự của Belarus. Ảnh: ITN

Thông tấn Nga TASS ngày 18/9 cho biết lực lượng Belarus đã thắt chặt an ninh ở biên giới, sau khi Tổng thống Aleksandr Lukashenko trước đó một ngày thông báo kế hoạch đóng cửa biên giới với Litva, Ba Lan và tăng cường kiểm soát biên giới với Ukraine.

"Chúng tôi buộc phải đóng cửa biên giới với phương Tây, đặc biệt là Litva và Ba Lan. Chúng tôi cũng phải củng cố biên giới với Ukraine dù điều này là rất đáng buồn", ông Lukashenko phát biểu, đồng thời kêu gọi người dân các nước ngăn cản giới chính trị gia phát động "chiến tranh" chống Belarus.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng cho biết quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra ở biên giới phía Tây.

Căng thẳng giữa Belarus và các nước châu Âu nổ ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử hôm 9/8 ở Belarus, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về ông Lukashenko.

Ngày 17/9, Nghị viện châu Âu tiếp tục có bước đi leo thang căng thẳng khi thông qua nghị quyết chính thức phủ nhận các kết quả bầu cử chính thức tại Belarus, tuyên bố không thừa nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc ngày 5/11 tới.

Ở Belarus, các cuộc biểu tình của đám đông phản đối ông Lukashenko vẫn diễn biến phức tạp. Tổng thống Lukashenko cáo buộc làn sóng biểu tình này được cổ vũ bởi các nước phương Tây và phe đối lập đang nhăm nhe tiếm quyền một cách bất hợp pháp.

Theo Reuters, an ninh đã được thắt chặt ở thủ đô Minsk. Tổng thống Lukashenko cách đây hai hôm đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin cung cấp thêm những loại vũ khí mới, song không nêu rõ chi tiết.

Tháng trước, Nga tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Belarus về mặt quân sự ngay khi nhận được đề nghị từ Minsk theo đúng cam kết của các nước tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Nga cũng hối thúc phe đối lập Belarus ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết bất đồng, tránh nguy cơ leo thang căng thẳng.

Thiện Nhân
.
.
.