Tổng giám đốc WTO đột ngột từ chức

Thứ Sáu, 15/05/2020, 07:37

Trong tuyên bố hôm 14/5, người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo nói sẽ "dứt áo ra đi vào ngày 31/8 tới, sớm hơn một năm trước khi hết nhiệm kỳ. 

Giữ chức Tổng giám đốc WTO kể từ tháng 9/2013, ông Azevedo đưa ra quyết định hết sức bất ngờ trong bối cảnh WTO đang đấu tranh để kiềm chế căng thẳng thương mại toàn cầu và phối hợp ứng phó với COVID-19.

Trong một tuyên bố, nhà ngoại giao 62 tuổi người Brazil này cho biết "đây là quyết định cá nhân", sau khi ông nói chuyện với gia đình và điều này không phải vì lý do sức khỏe hay tham vọng chính trị nào khác. 

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo tuyên bố từ chức vào tháng 8 tới. (Ảnh: Reuters)

Trong lịch sử 25 năm thành lập của WTO, tổ chức này chưa từng gặp phải trường hợp Tổng giám đốc từ chức trước khi nhiệm kỳ như đối với ông Azevedo. Theo quy định, quy trình lựa chọn người kế nhiệm sẽ sớm được bắt đầu. 

Sự từ chức của ông Azevedo sẽ để lại một khoảng trống lãnh đạo tại một thời điểm nguy hiểm cho nền kinh tế thế giới, tờ NYTimes nhận định.

Trong những tuần gần đây, ông Azevedo đã cùng với các nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới kêu gọi các nước bỏ qua sự khác biệt, giảm đi các rào cản thương mại để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. 

Theo Reuters, cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đã bị tê liệt vì Mỹ từ chối phê chuẩn các thẩm phán giải quyết tranh chấp thương mại cho Cơ quan phúc thẩm của tổ chức này hồi tháng 12/2019. 

Khi được hỏi về việc ông Azevedo từ chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cảm thấy "rất ổn với điều đó". "Mỹ đã bị đối xử rất tệ. WTO coi Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển. Do đó, Trung Quốc nhận được rất nhiều lợi ích mà Mỹ không nhận được", ông Trump cho hay.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết sẽ khó có thể tìm người thay thế vị trí của ông Azevedo, đồng thời bày tỏ Washington mong muốn được tham gia vào quá trình lựa chọn người kế nhiệm.

Cao Trung
.
.
.