Tội phạm Mexico dùng chiêu độc đục thủng "siêu tường biên giới" của ông Trump

Chủ Nhật, 03/11/2019, 12:27
Tường rào ngăn biên giới Mỹ-Mexico, được Tổng thống Trump nói là "không thể vượt qua", bị nhóm tội phạm cưa thủng để đưa người và ma tuý vào đất Mỹ.

Các cơ quan kiểm soát bức tường biên giới Mỹ-Mexico, vốn vừa được xây dựng mới trong kế hoạch dự kiến "ngốn" 10 tỷ USD ngân sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiết lộ, các nhóm tội phạm người Mexico đã cưa thủng nhiều đoạn để đưa người và ma tuý lậu vào Mỹ, Washington Post ngày 2-11 đưa tin.

Công nhân Mỹ lắp đặt một đoạn bức tường biên giới. Ảnh: Getty Images

Những tên tội phạm được cho là đã dùng cưa máy mua với giá 100 USD ở các cửa hàng đồ gia dụng cùng với lưỡi chuyên dụng để cắt các hàng rào thép cỡ lớn và tường bê tông rồi cố gắng đục thành lỗ đủ lớn để người chui qua.

Sau khi thành công, nhóm tội phạm sẽ nguỵ trang chỗ bị cưa, đục và "nắn" các cột thép cao ở hàng rào biên giới về đúng vị trí để che mắt giới chức Mỹ.

Khi được hỏi về vụ bức tường bị tội phạm "vượt mặt", Tổng thống Trump nói rằng ông chưa nghe báo cáo nào, song cho rằng "bất cứ thứ gì" cũng có thể bị cắt. "Chúng tôi có một bức tường rất mạnh mẽ, nhưng dù mạnh đến đâu, nó cũng có thể bị cắt đứt nếu bạn dùng mọi cách", Tổng thống Trump nói.

Hồi tháng 9, khi tới thăm một đoạn tường biên giới Mỹ-Mexico ở bang San Diego, ông Trump khẳng định bức tường là không thể vượt qua và rằng nó là "phiên bản Rolls-Royce" của tường biên giới, một "hệ thống an ninh đẳng cấp".

Để đối phó với bức tường của ông Trump, CNN cho biết các nhóm tội phạm cũng sử dụng chiêu thức khác như làm những chiếc thang để trèo qua bức tưởng tại các khu vực điểm nóng buôn lậu như xung quanh San Diego, bang California.

Các quan chức Mỹ dù nói rằng tội phạm Mexico có rất nhiều tiểu xảo khác để vượt qua bức tường. Tuy nhiên, họ khẳng định bức tường của ông Trump ưu việt và kiên cố hơn bất cứ thiết kế nào trước đó.  

Hiện giới chức Mỹ đang tìm cách gia cố các khu vực bị phá hoại và tăng cường kiểm soát đường biên giới cũng như lắp các cảm biến điện tử ở bức tường và mỗi khi có hành động đáng ngờ, cảm biến này sẽ thông báo cho lực lượng biên giới biết về điều bất thường.

Thiên Minh
.
.
.