Trường học, bệnh viện quân sự tại Mỹ bị rút vốn để xây bức tường biên giới

Thứ Năm, 05/09/2019, 07:36

Lầu Năm Góc ngày 4-9 cho biết sẽ rút vốn từ 127 dự án của Bộ Quốc phòng, bao gồm cả các trường học và trung tâm chăm sóc ban ngày cho các gia đình quân nhân, khi họ chuyển 3,6 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Ảnh Reuters. 

Theo đó, các trường học cho con của những người phục vụ trong quân đội Mỹ từ Kentucky, đến Đức hay Nhật Bản cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một trung tâm chăm sóc ban ngày tại Căn cứ chung Andrews ở Maryland, “ngôi nhà” của chiếc Air Force One của Tổng thống Mỹ, cũng sẽ bị cắt phần nào ngân sách, Lầu Năm Góc cho biết.

Đầu năm nay, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng các nguồn ngân sách xây dựng quốc phòng. Hồi tháng 3, Lầu Năm Góc đã chuyển tới Quốc hội Mỹ một danh sách nhiều các dự án có thể bị ảnh hưởng.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc Phòng Mỹ đã được ông Trump giao một “lệnh hợp pháp” để chuyển hướng ngân sách sang lĩnh vực khác. Quan chức này nói thêm rằng Lầu Năm Góc đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội và các đồng minh ở nước ngoài để tìm nguồn tài trợ thay thế cho số tiền đã chuyển hướng sang dành cho bức tường, tuy nhiên, chưa chắc chắn có tìm được nguồn tiền khác hay không.

Ngày 3-9, Lầu Năm Góc cho biết 1,8 tỷ USD đầu tiên sẽ đến từ các dự án bên ngoài Mỹ, tiếp theo là các dự án trong nước.

Lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cho biết việc chính quyền Trump phân bổ lại các quỹ này là một “cú tát vào mặt” đối với các thành viên của quân đội Mỹ. Học viện quân sự Mỹ tại West Point mà theo ông Schumer là dự án đắt nhất bị ảnh hưởng khi 95 triệu USD dành cho việc xây dựng trung tâm kỹ thuật đã bị lấy đi.

Danh sách các dự án bị ảnh hưởng cũng bao gồm đường xá, trung tâm bảo trì, tòa nhà lưu trữ thiết bị và kho vật liệu nguy hiểm. Khoảng 30 triệu USD vốn dĩ dành cho một tòa nhà thiết bị tại Fort Huachuca ở miền Nam Arizona sẽ được chuyển hướng sang cho bức tường.

Bức tường là một lời hứa trọng tâm của chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 và vẫn là trọng tâm trong các chính sách nhập cư của ông khi ông đặt mục tiêu tái cử vào năm 2020.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng việc chuyển tiền của quân đội sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân đội, và điều đó thực sự làm cho nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.