Tối nay (27-2) ông Trump và ông Kim gặp riêng, cùng ăn tối tại Hà Nội

Thứ Tư, 27/02/2019, 07:40
Thông tin này đã được xác nhận từ phía Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders.

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không Lực Một rằng, theo lịch trình dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp riêng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tối hôm nay (27-2) tại Việt Nam. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ ăn tối cùng nhau. Tại bữa tối, mỗi nhà lãnh đạo sẽ được tháp tùng bởi hai quan chức và nhân viên phiên dịch.

Phái đoàn Mỹ - Triều dùng bữa trưa tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore tháng 6-2018. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin của Yonhap, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều dự kiến tham dự các cuộc đàm phán toàn diện, được tổ chức tại khách sạn Sofitel Legend Metropole vào ngày 28-2.

Tại Singapore hồi năm ngoái, ông Trump và ông Kim đã cùng nhau dùng bữa trưa kết hợp trao đổi công việc cùng 12 quan chức của hai bên vào trưa 12-6-2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, hai nhà lãnh đạo đã bước vào phòng ăn muộn hơn chút so với kế hoạch.

Sáng ngày 26-2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đặt chân đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), bắt đầu chuyến công du tới Việt Nam để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới lãnh thổ Việt Nam lần lượt vào sáng và tối ngày 26-2 theo giờ Việt Nam để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, bàn về các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng của Washington, có thể bao gồm nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Sau khi đặt chân tới Hà Nội, ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm tới Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội vào chiều ngày 26-2. Tại đây, ông Kim đã trao đổi về công việc và tình hình của đại sứ quán, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hỏi thăm chi tiết về cuộc sống của các nhân viên sứ quán và gia đình. 

Tổng thống Trump tươi cười vẫy chào mọi người khi bước ra khỏi chiếc Air Force One tại sân bay Nội Bài tối 26-2.

Theo một số nguồn tin, trong ngày hôm nay, dự kiến ông Kim Jong-un sẽ đến tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chiều cùng ngày, phái đoàn Triều Tiên sẽ thăm Tổ hợp nhà máy Vinfast (thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng) và sau đó sẽ thăm quan Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Vineco, thuộc Tập đoàn Vingroup (tại xã Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để để thảo luận về quan hệ song phương và nhiều vấn đề quan trọng khi tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên.  

Cao Trung
.
.
.