Tối hậu thư của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Mỹ

Thứ Sáu, 12/08/2016, 10:08
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 11-8 đã đưa ra một tối hậu thư với Mỹ, yêu cầu nước này nhanh chóng dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen sang Ankara vì cho rằng ông này đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành hồi trung tuần tháng 7.

 

Ông Tayyip Erdogan cho rằng, chính phủ Mỹ phải lựa chọn giữa việc duy trì mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ hoặc dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sống tị nạn ở bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, tuyên bố này được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ chính phủ bên ngoài Dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói chuyện với những người ủng hộ ở bên ngoài Dinh Tổng thống tại Ankara. ảnh: CNN

Ông Tayyip Erdogan nói: “Sớm hay muộn thì Mỹ cũng sẽ phải lựa chọn: Thổ Nhĩ Kỳ hoặc FETO (Phong trào do Giáo sĩ Fethullah Gulen thành lập).

Cũng theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Ankara đã 2 lần gửi công văn đề nghị Mỹ dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen. Kèm theo 2 công văn này là 85 hộp đựng tài liệu liên quan đến những cáo buộc vi phạm pháp luật nhằm vào Giáo sĩ Fethullah Gulen. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn khẳng định rằng, giờ đây, đối với nước này, FETO cũng nguy hiểm như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình chống đảo chính. ảnh: CNN
Nhưng cho đến nay, Giáo sĩ Fethullah Gulen vẫn một mực bác bỏ những cáo buộc này. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cũng cảnh báo Washington rằng không nên hy sinh quan hệ song phương chỉ vì một giáo sĩ.
Chu Nguyễn (Theo CNN)
.
.
.