Toàn văn bức "tâm thư" gửi đến lãnh đạo Kim Jong-un của Tổng thống Trump

Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:10
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư đến nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để thông báo hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi, gọi đó là "thời khắc thực sự đáng buồn của lịch sử".
Bức thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

NHÀ TRẮNG 

Washington 

Ngày 24 tháng 5 năm 2018 

Ngài Kim Jong-un Chủ tịch Ủy Ban Quốc vụ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên

Bình Nhưỡng

Gửi Ngài Chủ tịch:

Chúng tôi rất cảm kích về thời gian, sự kiên nhẫn, và nỗ lực của Ngài cho các cuộc đàm phán và thảo luận về một hội nghị thượng đỉnh được cả hai bên mong muốn từ lâu, vốn dự kiến diễn ra ngày 12-6 ở Singapore. Chúng tôi được thông báo rằng Triều Tiên yêu cầu có cuộc gặp mặt này, nhưng với chúng tôi, điều này thật không hề hợp lý. Tôi rất mong chờ được gặp Ngài tại đó. Đáng buồn là dựa trên sự giận dữ rất lớn và thái độ công khai thù địch mà Ngài thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất, tôi cảm thấy thời điểm này không phù hợp để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu. Do vậy, hãy để lá thư này là tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh tại Singapore sẽ không diễn ra. Điều này là vì lợi ích của cả hai bên nhưng lại gây tổn hại cho thế giới. Ngài từng nói về năng lực hạt nhân của mình, nhưng (vũ khí hạt nhân) của chúng tôi còn hoành tráng và hùng mạnh đến mức tôi cầu Chúa chúng sẽ không bao giờ được đem ra sử dụng.

Tôi đã cảm thấy đối thoại tốt đẹp giữa Ngài và tôi đang được xây dựng, nhưng sau cùng, chỉ có cuộc đối thoại đó mới có ý nghĩa. Một ngày nào đó, tôi mong gặp Ngài. Đồng thời, tôi muốn cảm ơn Ngài vì đã thả những con tin để họ trở về với gia đình mình. Đó là một hành động tuyệt vời và tôi đánh giá rất cao. 

Nếu như Ngài đổi ý về hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, xin đừng ngần ngại gọi điện hoặc viết thư cho tôi. Thế giới, và đặc biệt là Triều Tiên, đã vừa đánh mất một cơ hội tuyệt vời vì hòa bình lâu dài và sự thịnh vượng, hạnh phúc to lớn. Cơ hội bị bỏ lỡ này thực sự là một khoảnh khắc đáng buồn của lịch sử.

Trân trọng,

Donald J. Trump
Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Thiện Minh
.
.
.