Toàn cảnh ngày làm việc quan trọng của Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Năm, 28/02/2019, 19:36
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có ngày làm việc bận rộn tại Hà Nội để thảo luận những vấn đề "hóc búa" trong mối quan hệ song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un 9h sáng nay (28-2) đã bắt đầu ngày làm việc chính của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều bằng một cuộc gặp một-một. Khi bước vào phòng họp, hai nhà lãnh đạo đều tươi cười vui vẻ.
Khi trò truyện trước mặt phóng viên, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định với Tổng thống Trump rằng ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp. "Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, nhưng có cả những người đang hoài nghi. Tuy nhiên, tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói. 

"Tôi không vội trong chuyện phi hạt nhân hoá, nhưng vẫn rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác", Tổng thống Mỹ đáp lời.
Chủ tịch Kim Jong-un được hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không. Ông Trump tiếp lời phóng viên nói rằng ông cũng "rất muốn nghe câu trả lời cho vấn đề đó". Ông Kim Jong-un cho biết ông rất vui nếu Mỹ mở văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng, nói ý tưởng đó "được hoan nghênh". Hai nhà lãnh đạo sau đó tiến hành họp riêng.
Khoảng 9h20p sáng 28-2, Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đi dạo cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole sau cuộc trao đổi kín. Hai nhà lãnh đạo ban đầu định gặp mặt trong 45 phút, song không rõ vì lý do gì cuộc gặp này đã giảm thời lượng đáng kể.
Mặc dù vậy, khi đi dạo, hai nhà lãnh đạo vẫn tươi cười cùng nhau. CNN cho biết theo lịch trình, hai ông Trump và Kim sẽ trò chuyện cạnh hồ bơi của khách sạn Metropole nhưng kế hoạch có vẻ đã bị thay đổi. Đây có thể là lý do cuộc gặp bị giảm thời gian.
Hai nhà lãnh đạo đi dạo bộ trong khuôn viên khách sạn Metropole.
Khi di chuyển ra khu vực sân vườn ở khách sạn Metropole, hai nhà lãnh đạo được chào đón bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.
Hai lãnh đạo sau đó bước vào cuộc họp mở rộng với các cố vấn trong không khí thoải mái. Phía phái đoàn Mỹ là Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Tháp tùng Chủ tịch Kim là Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.
Mặc dù lịch trình còn buổi ăn trưa làm việc, song hai nhà lãnh đạo sau đó quyết định rút ngắn thời gian gặp gỡ. Tổng thống Trump đã rời khách sạn Metropole về khu lưu trú ở khách sạn vào lúc 13h25.
Vài phút sau, đoàn xe của Chủ tịch Kim cũng rời khu hội nghị. Theo thông báo sau đó của Nhà Trắng, hai bên đã không thông qua một thoả thuận chung.
Chiều 28-2, Tổng thống Trump đã thông báo kết quả hội đàm với báo giới, theo đó nhấn mạnh hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán. Ông Trumop nói tuyên bố chung chưa được thông qua vì hai bên còn khúc mắc trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhưng khẳng định Mỹ sẽ không áp đặt thêm các biện pháp tương tự. 
 Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Hà Nội không hề kết thúc trong căng thẳng, mà theo một cách "rất thân thiện". Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này. 
Gần 4h chiều, Tổng thống Trump rời khách sạn ra sân bay Nội Bài và lên chuyên cơ Air Force One trở về Washington. Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington và Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các cuộc gặp ở nhiều cấp độ trong vài tuần tới để tiếp tục thảo luận về quan hệ song phương.
Nhóm PV
.
.
.