Tổng thống Hàn Quốc dừng mọi hoạt động để theo dõi thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Năm, 28/02/2019, 10:43
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không có lịch trình chính thức nào vào ngày 28-2 để theo dõi sát sao diễn biến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Yonhap dẫn lời người phát ngôn văn phòng Tổng thống cho biết.


Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Kim Eui-kyeom cũng cho biết, Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un qua truyền hình, và tiếp nhận báo cáo về bất cứ tiến triển nào trong hội nghị này có liên quan đến tương lai của quan hệ liên Triều.

Theo Yonhap, ông Moon Jae-in đã theo dõi sát sao cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều được phát sóng toàn cầu vào tối 27-2. Ông kỳ vọng cuộc gặp lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến những tiến triển lớn. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kỳ vọng cuộc gặp lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến những tiến triển lớn. Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ hi vọng về một thỏa thuận phi hạt nhân hóa sâu sắc, có thể ít nhất gỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Triều Tiên.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Trump hồi tuần trước, ông Moon khuyến khích tổng thống Mỹ sử dụng hợp tác kinh tế liên Triều như một trong những lựa chọn để khuyến khích các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Trong suốt thời gian qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã luôn nỗ lực trong vai trò trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên, với mục tiêu chính của ông là Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đã tiến xa đến mức này sau khi đi trên con đường mà chưa một ai từng đi trước đó", Tổng thống Moon từng khẳng định. Tuy nhiên, ông Moon cho rằng số phận của Bán đảo Triều Tiên cuối cùng phải được quyết định bởi Bình Nhưỡng và Seoul.

Các quan chức Nhà Xanh cũng cho biết Tổng thống Moon và Tổng thống Trump có thể sẽ điện đàm vào cuối ngày hôm nay vì Tổng thống Mỹ đã hứa sẽ thông báo về kết quả của cuộc gặp tại Hà Nội càng sớm càng tốt.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc cũng đã đồng ý gặp mặt trực tiếp để thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai và định hướng cho những nỗ lực trong tương lai của họ nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong ngày 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành gặp nhau tại khách sạn Metropole, Hà Nội, có cuộc trao đổi riêng trước khi tham gia đối thoại mở rộng giữa hai phái đoàn. 

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ cùng dự bữa trưa và nhiều khả năng sẽ ký kết một tuyên bố chung vào chiều cùng ngày. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tham gia buổi họp báo được diễn ra ngay sau đó.

Lam Ninh
.
.
.