Toàn bộ nội các Iraq mất chức vì biểu tình bạo loạn

Thứ Hai, 02/12/2019, 09:19
Quốc hội Iraq thông qua đơn từ chức của toàn bộ nội các do Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đứng đầu trước bối cảnh các cuộc biểu tình bạo loạn phản đối chính phủ lan rộng.


Reuters cho biết quyết định trên được Quốc hội Iraq thông qua ngày 1-12. Theo người đứng đầu Quốc hội Iraq, sau bước đi trên, Tổng thống nước này Barham Saleh chỉ định một thủ tướng mới đứng ra thành lập chính phủ lâm thời.

Ông Abdul Mahdi. Ảnh: Reuters

Đây được cho là giải pháp duy nhất cho tình hình hiện nay ở Iraq. Chính phủ tạm thời sẽ không thể thông qua các luật mới hay đưa ra các quyết định quan trọng. Quốc gia Trung Đông này theo đó sẽ sớm tiến hành một cuộc tổng tuyển cử để chọn ra chính phủ chính thức mới.

Hôm 29-11, Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi thông báo sẽ đệ đơn từ chức lên Quốc hội để các nghị sỹ có thể chọn ra một chính phủ mới, sau khi Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shiite Iraq Ali al-Sistani kêu gọi thay đổi ban lãnh đạo đất nước để hạ nhiệt làn sóng biểu tình bạo loạn nhiều tuần qua.

Người biểu tình đụng độ lực lượng an ninh ở Baghdad. Ảnh: ITN

Iraq gần đây rơi vào khủng hoảng chính trị sâu sắc và đối mặt với thách thức đe dọa hòa bình đất nước kể từ sau sự sụp đổ của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây hơn một năm do các cuộc biểu tình phản đối chính phủ ngày càng lan rộng, khó lường từ đầu tháng 10.

Theo cơ quan y tế, gần 400 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ, đốt phá. Ngoài yêu sách đòi cải cách, người biểu tình đòi chính phủ phải giải tán và thay thế giới lãnh đạo "tham nhũng" và "bị chi phối bởi nước ngoài".

Chính phủ Iraq từng ban lệnh giới nghiêm toàn thủ đô Baghdad, xong tạm bãi bỏ lệnh này dù vẫn phong tỏa những tuyến đường dẫn tới các quảng trường lớn. Hiện internet đã bị ngừng cung cấp ở phần lớn lãnh thổ Iraq.


Thiện Nhân
.
.
.