“Cuộc chiến” trong nội bộ đảng cầm quyền Hàn Quốc

Thứ Năm, 29/12/2016, 08:58
Những lục đục trong nội bộ đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc đã “bùng cháy” thành một cuộc “nội chiến”. Đỉnh điểm của nó là việc 29 nghị sĩ thuộc đảng này tuyên bố ly khai khỏi đảng.

Nguyên nhân của việc chia tách trong nội bộ đảng cầm quyền Saenuri được xác định là do Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội. Nhóm nghị sĩ này cáo buộc những người trung thành với bà Park Geun-hye đã lãng quên những giá trị đích thực của chủ nghĩa bảo thủ, dẫn đến việc làm mất lòng tin của người dân. 

Quan điểm của họ là việc rút lui khỏi đảng cầm quyền Saenuri sẽ mang lại cho họ cơ hội để cải cách đất nước và khôi phục lại giá trị đích thực của chủ nghĩa bảo thủ. Người đứng đầu nhóm nghị sĩ “ly khai” này là nghị sĩ Oh Shin-hwan. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Yonhap, ông Oh Shin-hwan cho biết, 29 người tuyên bố rời khỏi đảng cầm quyền Saenuri chỉ là nhóm đầu tiên thực hiện “chiến dịch cải tổ và khôi phục giá trị dân chủ” như đã nói ở trên. Sau đó đến tuần đầu tiên của tháng 1-2017, sẽ có thêm hàng chục nghị sĩ khác xin ra khỏi đảng cầm quyền Saenuri. 

Cũng theo lời nghị sĩ Oh Shin-hwan, để thực hiến “chiến dịch cải tổ và khôi phục giá trị dân chủ”, những nghị sĩ này sẽ thành lập một nhóm thương lượng hoạt động trong lòng Quốc hội Hàn Quốc và đến thời điểm chín muồi (dự kiến vào cuối tháng 1 năm 2017), họ sẽ thành lập một đảng mới với tên gọi đảng Bảo thủ mới vì cải tổ. 

Trong khi đó, đồng Chủ tịch của Uỷ ban chuẩn bị cho việc thành lập đảng mới, đồng thời là cựu Chủ tịch đảng Saenuri, ông Kim Moo-sung tuyên bố, những nghị sĩ “ly khai” sẽ khai phá một con đường mới. 

Ngày 27-12, 29 nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Saenuri xin tách khỏi đảng. Dự kiến vào tuần đầu tiên của tháng 1-2017, sẽ có thêm nhiều nghị sĩ đảng Seunuri xin ra khỏi đảng. Ảnh: EPA.

Còn cựu lãnh đạo đảng Saenuri tại Quốc hội Yoo Seong-min thì hé lộ rằng, nhiều khả năng Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon sẽ tham gia đảng mới này và trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng, tranh cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm tới.

Các nhà phân tích chính trị nhận định, nhóm nghị sĩ “ly khai” trong đảng cầm quyền Saenuri bắt đầu tách khỏi đảng sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye bằng hình thức bỏ phiếu kín, còn tòa án Hiến pháp thì thông báo bắt đầu chính thức xem xét vụ luận tội Tổng thống vào chiều 3-1-2017. 

Điều này cho thấy rõ mâu thuẫn trong nội bộ đảng cầm quyền ở Hàn Quốc đã lên tới mức đỉnh điểm. 

Cụ thể, nhóm này không chỉ chỉ trích sự trung thành của đảng cầm quyền với bà Park Geun-hye tạo ra kẽ hở để bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước, mà còn cáo buộc rằng, sự trung thành nói trên đã gây khó dễ cho việc chỉ định nghị sĩ Yoo Seong-min, một chính trị gia nổi tiếng chống Tổng thống vào vị trí Chủ tịch lâm thời của đảng Saenuri. 

Hãng tin Korean Times thì cho biết, hiện tại, đảng Saenuri đã chỉ định lãnh đạo một tổ chức phi chính phủ tên là In Myung-jin (70 tuổi) làm Chủ tịch lâm thời Uỷ ban lãnh đạo khẩn cấp của đảng và đang chuẩn bị triệu tập một hội nghị cấp quốc gia để phê chuẩn việc bổ nhiệm ông In Myung-jin càng sớm càng tốt.

Một số nguồn tin khác tiết lộ rằng, các nghị sĩ “ly khai” của đảng Saenuri đều là các nhân vật đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của liên minh đảng đối lập tại Hàn Quốc về việc luận tội Tổng thống. 

Trong số những người này có nhiều nhân vật nổi tiếng như ông Kim Moo-sung, nghị sĩ 3 nhiệm kỳ Kweon Seong-dong, người hiện đang nắm giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Pháp luật và tòa án, đơn vị chủ quản của ủy ban đặc biệt điều tra về các cáo buộc nhằm vào đương kim Tổng thống Park Geun-hye. 

Và “sự ly khai” của những nhân vật này đã khiến đảng Saenuri đang mất dần vị thế đa số trong Quốc hội và có thể sẽ “thua” trong cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 năm 2017. Nhiều nhà phân tích thì dự đoán, nếu hoạt động tốt và hiệu quả ngay từ khi thành lập, đảng Bảo thủ mới vì cải tổ có thể trở thành “đối thủ” chính của đảng Senuri trong Quốc hội. 

Thêm nhiều nhân vật nổi tiếng dính vào bê bối

Hãng tin Reuters cho biết, liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ngày 28-12, Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia (NPS) Moon Hyung-pyo đã bị bắt giữ. Lệnh tạm giam khẩn cấp được văn phòng công tố đặc biệt đưa ra do có lo ngại về việc ông Moon Hyung-pyo tiêu hủy bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra.

Ông Moon Hyung-pyo bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng đối với NPS để hỗ trợ Tập đoàn Samsung sáp nhập 2 chi nhánh thành viên là Samsung C&T và Samsung Cheil Industries hồi năm 2015. Đổi lại, Samsung đã ủng hộ một khoản tiền lớn cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil sáng lập. Trong khi đó, nhóm điều tra độc lập về vụ bê bối này đã tuyên bố đề nghị Interpol đưa con gái 20 tuổi của bà Choi Soon-sil là Chung Yoo-ra vào danh sách truy nã vì đã từ chối trả lời điều tra, bất chấp có nhiều lệnh triệu tập. 

Hôm 21-12, tòa án đã ra lệnh bắt Chung Yoo-ra nhưng đến nay vẫn chưa tìm được tung tích của cô này. Có nguồn tin cho biết Chung Yoo-ra đang ở Đức.

Chu Nguyễn

Gia Nam
.
.
.