Hàn Quốc: Biểu tình lan rộng, có nguy cơ xảy ra đụng độ

Thứ Bảy, 17/12/2016, 15:19
Hôm 17-12, hàng trăm ngàn người tiếp tục đổ ra đường biểu tình kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức và yêu cầu toà Hiến pháp nước này loại bỏ bà sau những thông tin về khả năng khôi phục quyền lực cho bà vì chưa đủ bằng chứng chứng minh bà có tội.


Trong khi đó, đám đông những người ủng hộ bà Park Geun-hye cũng đang có kế hoạch biểu tình kêu gọi khôi phục quyền lực cho bà ngay lập tức tại trụ sở toà Hiến pháp nước này, dấy lên lo ngại về một cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ và phe phản đối bà Park mặc dù các cuộc biểu tình trong những tuần qua thường diễn ra trong hoà bình.

Một người ủng hộ giữ bức chân dung của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong một cuộc biểu tình phản đối luận tội bà gần tòa án Hiến pháp ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

AP hôm 16-12 dẫn lời luật sư của bà Park Geun-hye cho biết nhiều khả năng Tòa án Hiến pháp sẽ khôi phục quyền lực cho bà vì không có đủ bằng chứng chứng minh bà này có tội.

Hiện bà Park và đội cố vấn cũng tuyên bố đã gửi một báo cáo 24 trang lên Tòa án Hiến pháp nhằm bác bỏ những cáo buộc nêu trong kiến nghị luận tội được Quốc hội thông qua ngày 9-12 vừa qua.

Được biết, tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ có 180 ngày để đưa ra quyết định phế truất hay khôi phục quyền hạn tổng thống tính từ ngày 9-12.

Nếu kết quả của cuộc luận tội được giữ nguyên hoặc bà Park tự nguyện từ chức, một cuộc bầu cử mới phải được tổ chức trong 60 ngày để chọn một nhà lãnh đạo mới. Nhiều chính trị gia Hàn Quốc đã ngỏ ý sẽ ra tranh cử Tổng thống nước này trong thời gian tới.

Được biết, nhiệm kì của bà Park sẽ kết thúc vào tháng 2-2018.

Phùng Nguyễn (Theo AP)
.
.
.