Tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng ở Syria ồ ạt chạy trốn ra nước ngoài

Chủ Nhật, 22/07/2018, 16:35
Khoảng 800 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng (White Helmets) cùng thân nhân ở phía Tây Nam Syria đã chạy trốn qua Israel để tới Jordan giữa lúc quân đội Syria tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Tờ Jerusalempost ngày 22-7 đưa tin, quân đội Israel vừa bất ngờ sơ tán khoảng 800 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng cùng thân nhân từ khu vực Tây Nam Syria tới Jordan giữa lúc quân đội Syria tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, quân đội Israel tuyên bố họ vừa hoàn thành "một nỗ lực nhân đạo giải cứu các thành viên thuộc một tổ chức dân sự ở Syria cùng các thân nhân do họ đang gặp mối đe dọa tới tính mạng".

Dù không nói rõ chi tiết vụ sơ tán, song Tel Aviv nói rằng hoạt động này được tiến hành dưới yêu cầu của Mỹ và một số nước phương Tây.

Trong khi đó, hãng tin Petra của Jordan cho hay, quốc gia này "đã được Liên Hợp Quốc chấp thuận để tổ chức cho khoảng 800 người Syria đi qua lãnh thổ quốc gia và sắp tới định cư tại các nước phương Tây". 

Petra cho biết thêm, những người này vẫn còn hiện diện ở một khu vực được kiểm soát ở Jordan trong khi Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Canada đã đồng thuận để tiếp nhận họ trong vòng 3 tháng.  Canada thậm chí tuyên bố số thành viên Mũ bảo hiểm Trắng được tiếp nhận là 250 người.

Các hoạt động sơ tán bất ngờ được tiến hành trong bối cảnh quân đội Syria gần đây đẩy mạnh các chiến dịch quân sự giành lại miền Nam và Tây Nam đất nước. Damascus hiện đã chiếm quyền kiểm soát 95% lãnh thổ tỉnh Deraa giáp Jordan và một phần lớn diện tỉnh tỉnh Quneitra gần Israel.

Các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng cùng phương Tây cho biết hoạt động chủ yếu của nhóm là cung cấp hỗ trợ y tế cho dân thường Syria trên các vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức này thường xuyên gây tranh cãi khi nhiều lần bị bắt quả tang giả mạo bằng chứng cáo buộc thương vong dân sự là hậu quả do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Gần đây nhất, nhóm này đã bị các nhân chứng, gồm nhiều trẻ em, phát giác làm giả bằng chứng tấn công hoá học ở Syria trong vụ việc mà sau đó đã trở thành cái cớ cho đòn không kích với hơn 100 tên lửa do Mỹ dẫn đầu cùng Anh và Pháp.

Thiện Minh
.
.
.