Tổ chức Cấm vũ khí Hoá học tìm thấy Novichok trong máu Navalny

Thứ Tư, 07/10/2020, 08:56
Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) tìm thấy sự hiện diện của chất độc thần kinh thuộc họ Novichok trong máu nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Alexei Navalny. Ảnh: Twitter

DW cho biết kết luận được OPCW đưa ra hôm 6/10. Các nguồn tin từ OPCW cho biết các xét nghiệm đã xác định rằng, trong mẫu máu và nước tiểu của nhân vật  đối lập Nga Navalny có chứa "chất ức chế cholinesterase" tương tự hai mẫu trọng họ chất độc Novichok.

Kết luận của OPCW không nêu nguồn gốc chất Novichok được sử dụng, song nói rằng chúng có cấu trúc giống mẫu 1.A.14 và 1.A.15 đã được thêm vào Phụ lục về Hóa chất cấm của OPCW trong phiên họp diễn ra tháng 11/2019.

Giám đốc OPCW Fernando Arias cho biết ông "coi những kết quả này là một vấn đề đáng lo ngại". "Việc sử dụng vũ khí hóa học của bất kỳ ai trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều đáng bị khiển trách và hoàn toàn trái với các quy tắc quốc tế", Arias nói.

Cùng ngày, chính quyền Đức ra tuyên bố cho biết các phát hiện của OPCW đã xác nhận những gì họ và các quốc gia khác ở châu Âu kết luận, rằng ông này đã bị đầu độc bằng Novichok.

Phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức Angela Merkel tái kêu gọi Nga điều tra đầy đủ và giải thích những gì đã xảy ra với Navalny. Ông lưu ý rằng Berlin sẽ thảo luận về các "bước tiếp theo" với đồng minh.

Nga chưa bình luận về kết luận mới nhất của OPCW. Tuy nhiên, nước này trước đó đã đề nghị OPCW cử đoàn chuyên gia tới Nga làm rõ về vụ việc với Navalny. "Chúng tôi thực sự không có gì phải che giấu", Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia nhấn mạnh.

Navalny, nhân vật đối lập tai tiếng người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8.

Đầu tháng 9, Đức nói rằng Navalny trúng độc thần kinh kịch độc Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu, song không gửi cho Nga.

Cách đây hai tuần, Navalny được thông báo xuất viện sau khi hồi phục đầy thần kỳ. Sau đó, Navalny ra tuyên bố cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau nghi án đầu độc nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Đáp lại cáo buộc của Navalny, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng những phát ngôn như vậy chống lại Tổng thống Putin là "hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được". Peskov cũng tiết lộ Navalny đã làm việc với tình báo nước ngoài, bao gồm CIA của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.