Nhân vật Navalny xuất viện sau nghi án trúng độc Novichok

Thứ Tư, 23/09/2020, 16:35
Nhân vật đối lập người Nga Alexei Navalny được xuất viện chỉ một tháng sau nghi án trúng độc Novichok và gần hai tuần sau khi các nguồn tin khẳng định ông này đã hồi phục thần kỳ.

CNN dẫn thông báo của bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, Đức, nơi Navalny điều trị từ 22/8, cho biết ông này đã được xuất viện. "Dựa trên sự tiến triển và tình trạng hiện tại, các bác sĩ điều trị tin rằng bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn", bệnh viện Charite thông tin.

Alexei Navalny. Ảnh: Twitter

Dẫu vậy, các bác sĩ ở viện Charite cho rằng còn quá sớm để đánh giá các tác động lâu dài với sức khỏe của Navalny. Trong 32 ngày ở Đức, Navalny nằm trong phòng điều trị tích cực 24 ngày.

Cách đây hai tuần, tờ The Insider ngày 10/9 dẫn các nguồn tin riêng cho biết Navalny đã hoàn toàn bình phục một cách thần kỳ. Ông này đã thoát hôn mê và nhớ lại toàn bộ sự kiện, bao gồm nghi án trúng độc Novichok, cho đến khi ngất đi vì đau trên máy bay ở Nga hôm 20/8.

Hôm 15/9, tờ New York Times dẫn lời quan chức an ninh Đức có mặt cạnh Navalny khẳng định ông này muốn về Nga sau khi bình phục. "Ông ấy không có ý định sống lưu vong ở Đức", quan chức nói với New York Times. 

Chưa rõ Navalny đã nói gì về nghi án mình trúng độc và liệu khi nào ông sẽ trở về Nga. Hôm 21/9, ông này cho rằng mình bị đầu độc Novichok qua tiếp xúc trực tiếp và đòi giới chức Nga gửi trả bộ quần áo mà ông ta mặc ngay trước vụ việc.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Đầu tháng 9, Đức cho rằng Navalny trúng độc Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu, song không gửi cho Nga. Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào.

Novichok là loại chất độc thần kinh cấp độ quân sự. Hai nhà khoa học Leonid Rink và Vladimir Uglev, những người tham gia phát triển Novichok dưới thời Liên Xô, khẳng định đây là một chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm và Navalny không thể sống sót nếu thật sự trúng độc này.

Thiện Nhân
.
.
.