Tổ an ninh Liên hợp quốc hỗ trợ OPCW bị tấn công ở Syria

Thứ Tư, 18/04/2018, 19:24

Giám đốc Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết hôm 18-4 rằng một nhóm cán bộ an ninh Liên hợp đang thực hiện nhiệm vụ thám sát ở thị trấn Douma, Syria bị tấn công vào sáng cùng ngày theo giờ địa phương, Reuters dẫn nhiều nguồn tin.

Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở tổ chức ở Hague, Vương quốc Hà Lan rằng nhóm an ninh đã buộc phải rút đi, cho nên chuyến thăm của các thanh sát viên vũ khí hoặc đến hiện trường vụ tấn công hóa học ở Douma phải ngưng lại. Các nguồn tin có mặt tại cuộc họp kín thông báo với Reuters về thông tin được ông Uzumcu tiếp nhận từ Syria.

Các thanh sát viên quốc tế vẫn đang đợi đến hiện trường vụ tấn công hóa học ở Douma.

Đoàn xe chở các cán bộ Liên hợp quốc buộc phải trở lại khu vực thủ đô Damascus của Syria sau khi bị tấn công vào sáo 18-4 ở Thị trấn Douma. Ảnh: Reuters

Đã 11 ngày kể từ khi vụ tấn công xảy ra ở Douma, một thị trấn ở ngoại ô Damascus vào thời điểm được kiểm soát bởi một nhóm đối lập đã đầu hàng Quân đội Syria vài ngày sau vụ tấn công.

Mỹ, Anh và Pháp đã cùng thực hiện một vụ tấn công tên lửa vào các cơ sở nghi có vũ khí hóa học một tuần sau đó, sau khi nghi ngờ Tổng thống Syria Bashar al Assad “đứng sau vụ tấn công”.

3 quốc gia không đưa ra bằng chứng công khai, và Syria cùng Nga bác bỏ bất kỳ vụ tấn công hóa học đã xảy ra. Nga tố cáo quân phiến loạn thực hiện vụ tấn công sau khi tiếp nhận “chỉ đạo” từ Anh, London mạnh mẽ phản đối.

Truyền thông quốc gia Syria hôm 17-4 đưa tin các thanh sát viên OPCW đã tiến vào Douma, nhưng sau đó Chính quyền Syria thông báo một nhó cán bộ an ninh Liên hợp quốc đến khu vực.

Ngọc Bích
.
.
.