Nga kêu gọi phương Tây không can thiệp việc điều tra của OPCW ở Syria

Thứ Tư, 18/04/2018, 13:04
Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt việc can thiệp vào hoạt động điều tra độc lập của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria, khẳng định Moscow chính là bên duy nhất hỗ trợ đắc lực cho các thanh sát viên quốc tế.

"Chúng tôi kêu gọi các nước phương Tây, những nước không kích bất hợp pháp vào Syria, chấm dứt việc thao túng dư luận và can thiệp vào công việc của các tổ chức quốc tế”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga ngày 17-4 tuyên bố, TASS đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh:Mid.ru

Tuyên bố của bà Zakharova của được đưa ra trong bối cảnh trước đó Bộ Ngoại giao Pháp cùng Mỹ và Anh cáo buộc Nga và Syria đang cản trở hoạt động của các chuyên gia OPCW, cũng như làm chậm quá trình tiếp cận hiện trường nơi nghi xảy ra vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta.

Về vấn đề này, bà Zakharova khẳng định chính Nga là nước đầu tiên kêu gọi OPCW tiến hành “ngay lập tức” một cuộc điều tra chứ không phải các nước phương Tây.

“Thứ hai, Nga không phải là nhà tổ chức chuyến đi của các thanh sát viên, Nga đã nỗ lực hỗ trợ các hoạt động trên và hiện giờ, các nhà điều tra (của OPCW) đã tới được Douma", bà Zakharova khẳng định, đồng thời tiết lộ các hoạt động này gặp một số khó khăn vì các “tay súng phiến quân” chưa rút hết.

 Nhà ngoại giao Nga cũng bày tỏ bất ngờ rằng: “Tôi không hiểu sao Bộ Ngoại giao Pháp phải thay mặt cho OPCW và các nhà điều tra? Nếu họ có vấn đề gì đó, họ hoàn toàn có thể tự mình phát biểu về nó”.

Hôm 7-4, các quốc gia phương Tây bất ngờ nói vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Đouma, Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng. Hiện chưa có bằng chứng nào được công bố, song Mỹ, Anh và Pháp nói họ có “niềm tin cao” chính quyền Damacus tiến hành vụ tấn công trên.

Ngày 9-4, các đại diện của Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria của Nga tuyên bố họ đã khảo sát khu vực Douma, song họ không tìm thấy dấu vết của vũ khí hóa học. Moscow sau đó đề nghị Liên Hợp Quốc cử phái đoàn tới khu vực để điều tra về nghi án.

Đến ngày 14-4, Mỹ cùng các đồng minh Anh và Pháp đã tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự của Syria, mà theo họ là để “đáp trả” việc vũ khí hóa học được sử dụng, bất chấp cảnh báo của Nga.

Thiên Minh
.
.
.