Tình hình Syria nóng hầm hập, Thủ tướng Đức lại tìm tới ông Putin

Thứ Năm, 20/09/2018, 14:39
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khởi xướng cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về thỏa thuận mới đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc giải quyết tình hình tỉnh Idlib ở Syria.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19-9 đã điện đàm theo đề xuất của phía Berlin về thỏa thuận mới đây giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình tỉnh Idlib ở Syria, thành trì cuối cùng của phiến quân tại quốc gia Trung Đông này, RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt Thủ tướng Đức Merkel tại Sochi vào năm 2017. Ảnh: Sputnik

Tại cuộc trao đổi, hai nhà lãnh đạo tập trung vào giải pháp hòa bình cho Syria, trong đó Tổng thống Putin tiết lộ với Thủ tướng Merkel về các thỏa thuận giữa Moscow và Ankara nhằm thúc đẩy ổn định tại tỉnh Idlib và tại khu phi quân sự vừa được thông qua.

Đức tuy không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Syria, song tỏ ra quan tâm tới vấn đề này và thường xuyên có các cuộc trao đổi song phương với Nga cũng như với vai trò đại diện của Liên minh châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đạt được thoả thuận về một khu phi quân sự giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh chảo lửa tại tỉnh Tây Bắc của Syria vào ngày 17-9 trong cuộc gặp ở Sochi, Nga.

Theo thỏa thuận, Moscow và Ankara sẽ phối hợp tuần tra khu vực "phi quân sự" vừa được thiết lập ở Idlib "nhằm ngăn chặn sự khiêu khích từ bên thứ ba". Hai bên cũng thống nhất yêu cầu các nhóm cực đoan tại Idlib rời khỏi khu phi quân sự trước ngày 15-10.

Đây được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề Syria cũng như mở lối thoát nhân đạo cho dân thường ở tỉnh Idlib. Hiện Liên Hợp Quốc, Pháp, Syria, Iran và một loạt quốc gia Trung Đông đã bày tỏ ủng hộ động thái của Nga-Thổ.

Thiện Minh
.
.
.