Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc nguồn gốc COVID-19 xuất phát từ Vũ Hán

Thứ Sáu, 08/05/2020, 20:13

Tạp chí Der Spiegel ngày 8/5 trích dẫn một báo cáo về việc Cơ quan Tình báo Liên Bang (BND) đang nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về việc virus SARS-CoV-2 khởi phát từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, theo Reuters.

Cũng theo tạp chí Der Spiegel, cáo buộc trên là một nỗ lực nhằm chuyển hướng dư luận khỏi thất bại của chính quyền Trump trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/5 tuyên bố “có bằng chứng to lớn” chứng minh virus SARS-CoV-2 xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Tạp chí Der Spiegel cho biết BND đã từng yêu cầu các thành viên của liên minh tình báo Ngũ Nhãn (gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand) cung cấp các bằng chứng cho cáo buộc này. Tuy nhiên, không ai trong số các nước thành viên của Ngũ Nhãn muốn ủng hộ phát ngôn của ông Pompeo.

Phòng thí nghiệm sinh học cấp độ P4 tại Vũ Hán bị nghi là nơi làm rò rỉ virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Getty)

Một báo cáo tình báo sắp trình lên Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer kết luận rằng các cáo buộc của Mỹ là một nỗ lực có chủ ý nhằm chuyển sự chú ý của công chúng khỏi thất bại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Phát ngôn viên chính phủ Đức hiện chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin trên của tạp chí Der Spiegel. 

Tổng thống Donald Trump ngày 5/5 yêu cầu Trung Quốc minh bạch về những gì nước này biết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, và nói rằng Mỹ sẽ công bố dần báo cáo chi tiết về nguồn gốc của virus, nhưng không cung cấp thời gian cụ thể.

Trong một diễn biến liên quan, Tiến sĩ Peter Ben Embarek, chuyên gia thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8/5 nhận định, chợ hải sản Hoa Nam tại thành phố Vũ Hán đóng một vai trò trong sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 vào cuối năm ngoái. "Có thể nó là nguồn khởi phát dịch hoặc là nơi phát tán dịch bệnh. Cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề này", ông Embarek nói. 

Hồ Thiên
.
.
.