WHO: Mỹ chưa cung cấp bằng chứng về nguồn gốc COVID-19

Thứ Ba, 05/05/2020, 09:45
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Washington hiện vẫn chưa cung cấp bất kì bằng chứng nào liên quan đến việc virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và mong muốn được cung cấp tất cả thông tin liên quan đến vấn đề này, theo AP.

“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus. Vì vậy theo quan điểm của chúng tôi, điều này vẫn chỉ là suy đoán”, Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cho biết trong buổi họp báo về đại dịch COVID-19 ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 4/5.

Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 lần này nhiều khả năng đã nhảy từ động vật sang người, có thể từ loài dơi, xuất phát từ động vật hoang dã được bày bán tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom (phải) và ông Mike Ryan (trái) - Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp thuộc WHO. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, trong nhiều ngày qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo liên tục gia tăng chỉ trích cách xử lí của Trung Quốc về đợt bùng phát đầu tiên, đồng thời tuyên bố rằng phía Mỹ đang có các bằng chứng lớn về việc virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, dù chưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào cho các tuyên bố này.

 “Giống như bất kỳ tổ chức hoạt động dựa trên bằng chứng khoa học nào khác, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc của virus”, ông Mike Ryan nói, nhấn mạnh rằng “đây là một thông tin y tế công cộng quan trọng để kiểm soát dịch bệnh trong tương lai”.

“Nếu đã có dữ liệu và bằng, thì chính phủ Mỹ có quyền quyết định xem liệu nó có thể chia sẻ hay không và chia sẻ nó vào thời điểm nào, nhưng rất khó để WHO hoạt động trong môi trường thông tin như vậy”, ông Mike Ryan cho biết thêm.

Cũng cuộc họp báo, chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO nhấn mạnh rằng có khoảng 15.000 bộ gen hoàn chỉnh của virus gây COVID-19 và dựa trên những bằng chứng có được, WHO tin rằng virus mới này có nguồn gốc tự nhiên.

Mặc dù virus Corona thường có nguồn gốc từ loài dơi, nhưng cả bà Van Kerkhove và ông Mike Ryan đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra cách thức virus gây COVID-19 lây sang người và động vật nào đóng vai trò là vật chủ trung gian tạo điều kiện cho việc đó.

Trước đó, WHO đã nhiều lần đề nghị nhưng chưa được chính quyền Trung Quốc mời tham gia vào các cuộc điều tra về nguồn gốc virus gây COVID-19, cũng như chưa được tiếp cận tài liệu tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Cao Trung
.
.
.