Quan chức Mỹ bất đồng về nguồn gốc virus Corona, ông Trump ép Trung Quốc minh bạch

Thứ Tư, 06/05/2020, 07:58

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch về nguồn gốc của dịch COVID-19, đã giết chết hơn một phần tư triệu người trên toàn thế giới cho đến nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Ông Trump cho biết trước khi lên đường đến Arizona rằng Mỹ sẽ công bố một báo cáo chi tiết về nguồn gốc của virus, tuy nhiên, ông không nói chi tiết về thời điểm báo cáo được đưa ra. “Chúng tôi sẽ có một báo cáo rất dứt khoát trong một khoảng thời gian”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ trước đây từng ca ngợi Trung Quốc về những nỗ lực của nước này trong kiềm chế đại dịch, cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này. “Chúng tôi muốn họ minh bạch. Chúng tôi muốn tìm hiểu điều gì đã xảy ra để nó không bao giờ lặp lại”, ông Trump cho biết.

Trong khi nhắm mũi tấn công vào Trung Quốc liên quan đến nguồn gốc của virus và cảnh báo sẽ trừng phạt nước này, ông Trump và các quan chức trong chính quyền bày tỏ mức độ tin cậy ở mức độ khác nhau về nguồn gốc chính xác của virus.

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 3/5 cho biết rằng có “nhiều bằng chứng rõ ràng” rằng virus bắt nguồn từ Viện Virus học của Vũ Hán, trong khi ông không đưa ra quan điểm gì bất đồng với kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng virus không phải do con người tạo ra.

Ngày 5/5, tướng Mark Milley, chỉ huy quân đội hàng đầu của Mỹ, cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu virus có thực sự bắt nguồn từ chợ động vật hoang dã ở Trung Quốc, Viện Virus học hay một địa điểm nào khác hay không.

Tuần trước, khi được hỏi vì đâu mà ông “rất tự tin” rằng virus bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán, ông Trump cho biết ông “có bằng chứng” nhưng không đi sâu chi tiết.

Viện Virus học Vũ Hán đã bác bỏ các cáo buộc như trên. Nhiều chuyên gia cho rằng virus bắt nguồn từ chợ động vật hoang dã của Vũ Hán và sau đó lây từ động vật sang người.

Ông Trump đang trong giai đoạn tranh cử cho nhiệm kỳ sắp tới. Chính quyền của ông đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì không hành động kịp thời để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, ông lại cho rằng Trung Quốc đáng nhẽ nên cảnh báo thế giới sớm hơn.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ và là thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, trong một cuộc phỏng vấn cho biết những bằng chứng đáng tin nhất cho thấy virus không được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc nhưng có vẻ như tiến hóa trong tự nhiên và sau đó lây nhiễm giữa các loài.

Nhận định về các phát biểu của các quan chức cấp cao có liên quan, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho rằng Ngoại trưởng Pompeo có những thông tin mật mà Tiến sĩ Fauci có thể không có, do đó, quan điểm của họ khác nhau. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi những bình luận mà ông Pompeo đưa ra là “suy đoán cá nhân”. Ông Trump đã tạm dừng tài trợ của Mỹ cho WHO và cáo buộc rằng tổ chức này quá chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.