Tin tức đầu tiên của truyền thông Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh

Thứ Hai, 11/06/2018, 10:33

Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận phi hạt nhân hóa, hòa bình trường cửu trên Bán đảo Triều Tiên cũng như vấn đề khác được yêu cầu bởi thời đại mới khi họ gặp nhau trong tuần này, Thông tấn Quốc gia KCNA đưa tin hôm 11-6.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Singapore hôm 10-6 để dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa các lãnh đạo đương nhiệm của hai quốc gia từng là kẻ thù với nhau trong thời gian dài.

"Quan điểm rộng lớn và sâu sắc về vấn đề thiết lập quan hệ mới CHDCND Triều Tiên-Mỹ, vấn đề xây dựng cơ chế gìn giữ hòa bình trường cửu và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề thực hiện phi hạt nhân hóa cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác theo yêu cầu của thời đại mới sẽ được trao đổi tại các cuộc hội đàm cấp cao CHDCND Triều Tiên-Mỹ,” KCNA đưa tin.

Cả thế giới đang hồi hộp theo dõi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: AP

KCNA lưu ý rằng cuộc họp thượng đỉnh là lần gặp nhau đầu tiên trong lịch sử giữa lãnh đạo 2 quốc gia và sẽ được tổ chức dưới “sự chú ý và kỳ vọng của toàn thế giới.”

KCNA cho biết ông Kim được các quan chức, bao gồm Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động, Ri Su-yong, Bí thư Đảng Lao động phụ trách các vấn đề quốc tế, và No Kwang-chol, Bộ trưởng Quốc phòng.

Khi đến Cảng hàng không quốc tế Changi hôm 10-6, ông Kim được Ngoại trưởng và các quan chức cấp cao khác của Singapore chào đón. Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cũng gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Cung điện Tổng thống Istana.

"Ngài cám ơn sâu sắc Chính phủ Singapore vì sự hợp tác tận tình về việc tạo điều kiện và tiện nghi tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử CHDCND Triều Tiên-Mỹ,” KCNA đưa tin.

"Ông Kim và Thủ tướng Singapore đã thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển quan hệ song phương toàn diện bằng cách tiếp thêm sinh lực cho trao đổi và hợp tác rộng lớn trong khi duy trì quan hệ tốt đẹp và làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, theo KCNA.

Phạm Trúc
.
.
.