Kênh đào Suez khôi phục giao thông sau sự cố Ever Given

Thứ Hai, 29/03/2021, 21:12
Trong tuyên bố mới nhất đưa ra tối 29/3, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) khẳng định, hoạt động giao thông qua kênh đào Suez, Ai Cập đã được nối lại, sau khi siêu tàu Ever Given được giải cứu thành công.

AP đưa tin, lực lượng cứu hộ đã giải cứu hoàn toàn tàu container khổng lồ Ever Given, chấm dứt chuỗi ngày khủng hoảng kéo dài gần một tuần vốn đã làm tắc nghẽn một trong những tuyến huyết mạch hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Nhờ triều cường, một đội tàu lai dắt đã cố gắng điều hướng và dịch chuyển phần mũi tàu của siêu tàu Ever Given ra khỏi khu vực bị mắc cạn một cách hoàn toàn.

Sau khi đưa được con tàu nặng tới 220.000 tấn chở đầy ắp container qua bờ kênh, đội trục vớt đang kéo con tàu về phía Hồ Great Bitter, nơi con tàu sẽ được kiểm tra kỹ thuật, SCA cho biết.

Lực lượng cứu hộ đã giải cứu hoàn toàn siêu tàu Ever Given, nối lại giao thông vận tải trên kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Dữ liệu vệ tinh của MarineTraffic.com xác nhận rằng con tàu đang di chuyển khỏi vị trí mắc cạn và tiến về phía trung tâm của kênh Suez. Video do SCA công bố cũng cho thấy siêu tàu được hộ tống bởi chính những chiếc tàu kéo đã giải cứu nó.

"Chúng tôi đã di dời được tàu!" Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, công ty cứu hộ được thuê để giải cứu Ever Given, nhấn mạnh trong một tuyên bố. 

"Tôi vui mừng thông báo rằng nhóm chuyên gia của chúng tôi, cộng tác chặt chẽ với Cơ quan quản lý kênh đào Suez, đã tái hoạt động thành công Ever Given… do đó giúp việc đi lại tự do qua kênh đào Suez có thể trở lại", ông Peter cho biết.

Trước đó, đơn vị quản lý kỹ thuật tàu cho biết, Ever Given bị mắc cạn do gió lớn. Song, cuối tuần qua, Chủ tịch SCA Osama Rabie nói rằng con người hoặc lỗi kỹ thuật có thể đóng một vai trò nào đó khiến con tàu đi chệch hướng.

Ít nhất 367 tàu đã bị mắc két ở hai bên kênh trong sự cố tắc nghẽn giao thông do tàu Ever Given gây ra. Công ty dữ liệu Refinitiv ước tính có thể mất hơn 10 ngày để giải phóng lượng tàu tồn đọng.

Các đội cứu hộ chuyên gia đã được điều động để giúp con tàu nổi trở lại. Hơn 10 tàu lai dắt đã có mặt tại hiện trường, cùng các thiết bị nạo vét chuyên dụng. Hơn 20.000 tấn cát và bùn đã được loại bỏ trong quá trình nạo vét và giải cứu.

An Nhiên
.
.
.