Tiết lộ về thời niên thiếu của Tổng thống Nga Putin

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:31
Giáo viên cũ của Tổng thống Nga Putin cho biết ông là một cậu bé tràn đầy năng lượng, nghịch ngợm nhưng cũng rất thông minh thời còn ngồi ghế nhà trường.

Bà Vera Gurevich, giáo viên chủ nhiệm cũ và cũng là một người bạn của gia đình Tổng thống Putin, mới đây đã có những chia sẻ về quãng thời gian đi học của nhà lãnh đạo Nga, Ria Novosti ngày 15-8 đưa tin.

Ông Putin trong một bức hình chụp cùng bạn học. Ảnh:RT

Bà Vera là một giáo viên tiếng Đức ở thành phố Leningrad (nay là St. Petersburg), quê hương của Tổng thống Nga Putin. Bà cũng đồng thời là người lập ra một câu lạc bộ tiếng Đức cho những người như nhà lãnh đạo Nga thời niên thiếu.

"Cậu ấy hoàn thành lớp 8 rất tốt, không có điểm 3 (điểm 5 là cao nhất, 3 là đạt yêu cầu). Cậu ấy học chuyên Hóa, nhưng thực ra môn này không hấp dẫn cậu ấy mà luôn là hướng nhân văn và cậu đặt ra cho mình mục tiêu phải vào Đại học Tổng hợp”, bà Vera nhớ lại.

“Hồi ấy tỷ lệ chọi là 1:30 nhưng cậu ấy đã trúng tuyển với các môn đều được 5 điểm, chỉ môn Sáng tác luận là điểm 4. Ước mơ đã thành sự thật, nhưng cậu ấy đã tự mình phấn đấu đạt tới", giáo viên cũ của Tổng thống Putin nhớ lại.

Theo lời bà Vera, dù mặc dù tốt nghiệp với số điểm cao và thực hiện được mơ ước vào đại học, nhưng từ cấp 1, cậu bé Putin luôn tỏ ra là một người hiếu động và năng lượng. "Cậu ấy bỏ tiết, mở tất cả cửa sổ và hét lên. Cậu ấy luôn tràn trề năng lượng", bà Gurevich nhớ lại.

Người giáo viên cũng cho hay bà không dành sự yêu quý đặc biệt cho ông Putin hay bất cứ học sinh nào bởi rất nhiều học sinh của bà sau này đã trở thành những người hữu ích cho xã hội như bác sĩ, giáo viên, lập trình viên... và bà luôn coi họ giống như gia đình của mình.

Ông Vladimir Putin sinh ngày 7-10-1952 tại Leningrad. Cha ông từng là thủy thủ tàu ngầm trước Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ông tốt nghiệp đại học năm 1975 ở quê nhà và sớm trở thành điệp viên KGB. Từ năm 1991 đến 1999, ông Putin đảm nhiệm các vị trí cao tại tòa thị chính St. Petersburg rồi trong chính phủ Nga ở Moscow.

Ông Putin đắc cử Tổng thống lần đầu vào năm 2000. Ông giữ vị trí đứng đầu nước Nga đến năm 2008. Từ đó đến 2012 ông giữ cương vị Thủ tướng trong chính quyền của Tổng thống Medvedev. Trong cuộc bầu cử năm 2012 và 2018 ông tiếp tục được người Nga tín nhiệm bầu lại làm Tổng thống, theo đó sẽ giữ cương vị này đến năm 2024.


Thiện Minh
.
.
.