Sự thật về tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên

Chủ Nhật, 01/05/2016, 14:15
Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) vào ngày 23-4, nhiều nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết vào sáng 1-5, khẳng định tên lửa phát nổ trên không.

“SLBM mà miền Bắc phóng vào ngày 23-4 từ vùng biển phía Đông bay chỉ khoảng 30km rồi phát nổ và chưa đạt được tầm bắn 300km”, một nguồn tin Soul cho biết và nhấn mạnh tên lửa đã vỡ tan thành 3 mảnh nhưng không có phần nào được tách ra rõ ràng.

“Một trong những khả năng thuyết phục nhất là các chỉ huy quân đội và nhà phát triển tên lửa Triều Tiên trình báo cáo giả mạo lên lãnh đạo Kim Jong-un, nói dối SLBM đã phóng thành công. SLBM của Triều Tiên không đạt tầm bắn để có thể mang một đầu đạn hạt nhân”, nguồn tin khẳng định.

Trong tháng 4, CAND đưa tin truyền thông Triều Tiên tuyên bố vào ngày 24-4 phóng thành công một SLBM trước ngày ông Kim Jong-un yêu cầu tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng hải quân. 

Nguồn tin Bình Nhưỡng dẫn lời ông Kim cho biết qua vụ phóng SLBM, Triều Tiên chứng minh hiện đang sở hữu một kho vũ khí hạt nhân và hệ thống phóng  cực mạnh.

SLBM nếu được phóng từ dưới nước sẽ rất khó đánh chặn bởi vì một tên lửa như vậy không thể bị phát hiện cho đến khi nó bay vào không trung.

Trong 2 tháng qua, Triều Tiên liên tục thực hiện bất thành 4 vụ phóng tên lửa đạn đạo, hãng tin Hàn Quốc Yonhap khẳng định vào ngày 1-5.

Vào ngày 18-3, Triều  Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo có tên Rodong, một quả nổ trên không trước khi chạm mục tiêu.

Vào ngày 15-4, nước này tiếp tục bắn một tên lửa đạn đạo tầm chung Musudan cũng có kết cục tương tự.

Ngày 28-4, Bình Nhưỡng một lần nữa bắn 2 quả tên lửa Musudan, một quả vào buổi sáng và quả còn lại vào buổi chiều, nhưng cả hai đều không đạt tiêu chuẩn.

Chính quyền và truyền thông Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào đối với thông tin được phía Hàn Quốc đưa ra vào sáng 1-5 cho rằng Bình Nhưỡng gặp thất bại liên tiếp trong những vụ thử vũ khí vừa qua.

Phạm Trúc
.
.
.