“Khẩu chiến” Mỹ - Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới

Thứ Hai, 25/04/2016, 09:11
Ngày 24-4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng đưa ra điều kiện rằng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc.


Hãng thông tấn trung ương của CHDCND Triều Tiên (KCNA) ngày 24-4 đưa tin rằng, vụ bắn thử tên lửa hôm 23-4 đã chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo thẳng đứng từ dưới nước ở độ sâu tối đa.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thì gọi đây là “một thành công lớn” cho thấy nước này đã có đủ sẵn sàng cho các cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn nếu cầm thiết.

Hãng AP thì cho hay, quả tên lửa được phóng thử hôm 23-4 thực tế đã bay đi nhờ động cơ nhiên liệu rắn mạnh mẽ mới phát triển có độ tin cậy và đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội và thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng được thực hiện trong suốt 4 tháng qua.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hôm 23-4, CHDCND Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn từ ven biển tỉnh Nam Hamkyeong của nước này. Ảnh: Reuters

AP còn dẫn nguồn tin từ Hãng KCNA cảnh báo rằng, công nghệ tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu về kỹ thuật, sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công từ dưới nước. Một số nhà phân tích khi trả lời phỏng vấn của

Hãng AP thì nhận định, đây là một phần trong bài kiểm tra về sự gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng muốn làm “phép thử” với Trung Quốc, Mỹ và phản ứng với nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). Đồng thời, việc liên tiếp có mặt chứng kiến các vụ phóng tên lửa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng là cách để “củng cố vị trí” của đảng cầm quyền trước thềm Đại hội Đảng lần thứ VII diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì cho biết, hôm 23-4, CHDCND Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn lúc 18h30 từ ven biển tỉnh Nam Hamkyeong của nước này. Tuy nhiên, tên lửa đạn đạo KN-11 này chỉ bay được một đoạn đường ngắn. Hệ thống mới nhất này có tầm bắn xa gấp đôi so với loại được Bình Nhưỡng sử dụng hồi năm 2010 lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Một chuyên gia quân sự của Hàn Quốc còn cảnh báo rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ tăng số lượng hệ thống phóng tên lửa, bao gồm cả tầm xa lên 600 đơn vị dọc Bàn Môn Điếm và sử dụng bệ phóng để bắn tên lửa có đường kính cỡ 300mm với tầm bắn xa 200km. Tên lửa này có thể vươn tới Gyeyong, nơi đặt tổng hành dinh của quân đội Hàn Quốc và cả Pyeongtaek, nơi có căn cứ quân sự của Mỹ.

Điều đáng lo ngại là hiện nay, Seoul chưa có vũ khí nào để chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Chưa hết, đến trưa 24-4, nguồn tin tình báo quốc phòng Hàn Quốc còn khẳng định là Bình Nhưỡng đã triển khai 300 dàn phóng tên lửa hàng loạt dọc biên giới phía Bắc với Hàn Quốc. Các dàn phóng tên lửa này có thể phóng đạn tên lửa loại có đường kính 122mm, có tầm phóng xa 40km, tức là có thể phóng tới Nhà Xanh - dinh Tổng thống ở Thủ đô Seoul và các khu vực xung quanh.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng thử tên lửa.

Nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối vụ thử tên lửa này. Mỹ khẳng định đây là “sự vi phạm rõ ràng” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đồng thời cảnh báo đang theo dõi sát sao Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên không có những hành động gây thêm bất ổn cho khu vực và thay vào đó, tập trung vào những bước đi cụ thể hướng tới thực thi các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của họ”.

Đồng thời, ông John Kirby cho biết nước này sẽ hạn chế sự đi lại của Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Su-yong, người đang ở New York để tham dự các cuộc họp của LHQ. Quyết định này được đưa ra nhằm phản ứng với vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Pháp đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng. Phản ứng lại trước động thái của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Su-yong tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc. Ông Ri Su-yong cũng lên tiếng bảo vệ quyền duy trì sự răn đe bằng vũ khí hạt nhân của nước này và cảnh báo rằng CHDCND Triều Tiên sẽ không chịu khuất phục trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp cấp cao ở trụ sở LHQ về chủ đề mục tiêu phát triển bền vững 2030, ông Ri Su-yong còn tuyên bố rằng, nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ.

Gia Nam
.
.
.