Tiết lộ nội dung lá thư Lãnh đạo Triều Tiên gửi Tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 12/03/2018, 14:15

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc Hàn Quốc Chung Eui-yong đã chuyển một lá thư của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Tổng thống Donald Trump khi ông gặp lãnh đạo Mỹ hôm 8-3.

Một quan chức cấp cao chính phủ Hàn Quốc nói với các phóng viên ở Washington rằng ông Kim Jong-un đã “chuẩn bị một lá thư đặc biệt để chuyển đến Tổng thống Donald Trump, nhưng chúng tôi không thể tiết lộ thông tin chi tiết vì đó là trao đổi giữa các nguyên thủ quốc gia”.

Quan chức cho biết thêm lá thư là “một phần các biện pháp xây dựng long tin cần thiết” để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh và tăng cường hiểu biết toàn diện về phi hạt nhân hóa, Báo Chosun Ilbo đưa tin hôm 12-3.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau lần đầu tiên trong tháng 5. Ảnh: Thông tấn AP

CHDCND Triều Tiên đã thông báo với phái đoàn Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng rằng nước này sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian cuộc đàm phán diễn ra. Nhưng có thể, ông Kim đưa ra đề nghị sâu rộng hơn.

Cũng có thể ông Kim cho biết sẽ phóng thích 3 người Mỹ vi phạm luật pháp CHDCND Triều Tiên và đang bị giam giữ. Mỹ từ lâu đàm phán về vấn đề này thông qua Đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng, và Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ sớm đến thăm Stockholm, sẽ tăng thêm cơ hội cho khả năng này.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết: “CHDCND Triều Tiên khẳng định việc rút quân của Mỹ ở Hàn Quốc là điều kiện tiên quyết cho một hiệp ước hòa bình, nhưng cho đến bây giờ, Bình Nhưỡng có thể đã giảm yêu cầu đó”.

Trúc Phạm
.
.
.