Sau vụ ám sát Đại sứ Nga, đến lượt Đại sứ quán Mỹ bị "hỏi thăm"

Thứ Ba, 20/12/2016, 10:13

Vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - Nga thành lập ủy ban điều tra chung và tuyên bố xác định được danh tính thủ phạm vụ ám sát Đại sứ Nga, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara lại bị đột nhập, tấn công. 

Hãng Reuters đưa tin, sáng 20-12, một người đàn ông mang súng đã bị bắt giữ khi tìm cách đột nhập vào Đại sứ quán Mỹ ở Ankara. Trước khi bị khống chế, đối tượng đã nổ một phát sung chỉ thiên. 

Đối tượng này được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ gọi là "Sahin S." Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã cảnh báo công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tránh xa Đại sứ quán của nước này trong bối cảnh hỗn loạn đang xảy ra tại đây.

Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Nga Andrei Karlov bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh việc Đại sứ Andrei Karlov tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát là một hành động khiêu khích.

Mevlut Mert Aydintas, một cảnh sát chống bạo động ở Ankara đã bị sa thải. Ảnh: AP

Phát biểu trên truyền hình ông Putin nói: “Tội ác này đã được xác định, nó chắc chắn là một hành động khiêu khích nhằm phá hoại tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cũng như những nỗ lực giải quyết xung đột tại Syria”.

Trong một cuộc họp đặc biệt tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin nêu rõ quan điểm phải tìm cho ra kẻ “đạo diễn” của vụ việc này, đồng thời tăng cường an ninh để bảo vệ các Đại sứ Nga trên toàn thế giới.

Cùng ngày, trong một video được đăng tải trên mạng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban chung để điều tra vụ sát hại Đại sứ Andrei Karlov. Các điều tra viên Nga cũng sẽ sớm bay tới Ankara để hỗ trợ người Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc điều tra này.

Ông Erdrogan tiết lộ danh tính kẻ tấn công Đại sứ Andrei chính là Mevlut Mert Aydintas, một cảnh sát chống bạo động ở Ankara bị sa thải. 

Ông Andrey Karlov nhận nhiệm vụ làm Đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2013. Đại sứ thiệt mạng do bị bắn từ đằng sau lưng khi tham gia một triển lãm nghệ thuật tại Ankara tối 19-2 theo giờ địa phương. Ba người khác cũng đã bị thương trong vụ ám sát này. 

Linh Bùi
.
.
.