Tiêm kích Mỹ áp sát máy bay thương mại Iran, nhiều người bị thương

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:35
Ít nhất hai tiêm kích F-15 của quân đội Mỹ áp sát máy bay chở khách Iran trên bầu trời Syria, buộc phi công hạ độ cao khẩn cấp để tránh va chạm, khiến nhiều người bị thương.

Hãng thông tấn IRIB của Iran cho biết sự việc xảy ra ngày 23/7 (giờ địa phương) khi chiếc phi cơ thương mại của hãng hàng không Iran Mahan Air đang bay từ thủ đô Tehran đến thủ đô Beirut của Lebanon qua không phận quốc gia láng giềng Syria.


Đoạn video ghi lại hình ảnh chiếc F-15 áp sát máy bay Iran và khoảnh khắc hoảng loạn trên khoang chiếc máy bay thương mại của Iran. Video: IRIB

Hãng tin Iran ban đầu cho rằng những chiếc F-15 thuộc biên chế không quân Israel. Nhưng các phi công thương mại của Mahan Air sau đó xác nhận phi công trên máy bay F-15 đã thông báo "họ là người Mỹ".

Vẫn chưa rõ lí do những chiếc F-15 Mỹ áp sát một máy bay thương mại của Iran.  IRIB dẫn nguồn tin hàng không khẳng định phi công máy bay chở khách đã liên lạc với phi công của các chiến đấu cơ cảnh báo họ giữ khoảng cách an toàn.

"Máy bay Iran phải hạ độ cao khẩn cấp để tránh va chạm", IRIB nêu. Đoạn video được IRIB chia sẻ cho thấy máy bay F-15 của Mỹ được nhìn thấy từ cửa sổ của máy bay chở khách Iran. Một đoạn video khác trên mạng xã hội ghi lại cảnh chiếc máy bay thương mại Iran rung lắc dữ dội khi hạ độ cao, khiến nhiều hành khách hoảng loạn, la hét.

Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ. Ảnh: ITN

Hãng tin Al-Hadath cho hay có 4 hành khách bị thương khi máy bay Iran giảm độ cao đột ngột, còn giới chức Lebanon thì thông tin, có 150 hành khách trên khoang vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ xác nhận vụ việc, song nhấn mạnh các chiến đấu cơ F-15 luôn giữ khoảng cách an toàn với máy bay Iran.

Abbas Mousavi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết vụ việc đang được điều tra và Iran đang xem xét các biện pháp chính trị và pháp lý cần thiết để đáp trả.

Mỹ và Israel, quốc gia coi Iran là đối thủ nguy hiểm nhất ở Trung Đông, nhiều lần cáo buộc hãng hàng không Mahan Air vận chuyển vũ khí cho các nhóm dân quân tại Syria và nhiều nơi khác trong khu vực. Washington áp lệnh cấm vận Mahan Air vào năm 2011. Vụ việc lần này được dự báo sẽ khiến căng thằng Mỹ-Iran leo thang hơn nữa. 

Thiện Nhân
.
.
.