Thương vong tiếp tục tăng sau trận động đất tại Nhật Bản

Thứ Sáu, 07/09/2018, 09:34
Tính đến ngày 7-9, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,7 độ Ritcher xảy ra một ngày trước đó tại Hokkaido, Nhật Bản đã lên tới 16 người, cùng gần 30 người khác hiện vẫn đang mất tích. 


Trong cuộc họp nội các khẩn cấp diễn ra vào sáng 7-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo con số thiệt mạng sau trận động đất tại Hokkaido xảy ra vào 3h sáng ngày 6-9 đã lên tới ít nhất 16 người. 26 người khác hiện vẫn đang mất tích hoặc bị vùi lấp trong các đống đổ nát. 

Theo nguồn tin chính quyền địa phương, ít nhất 2,5 triệu người dân, khoảng một nửa dân số của đảo Hokkaido vẫn đang sống trong tình cảnh mất điện kéo dài.

Nhiều khu vực tại Hokkaido chìm trong bóng tối do mất điện. Ảnh: Channel News Asia
Hai người đàn ông sững sờ khi thấy căn nhà đổ sụp ngay trước mắt mình. Ảnh: Kyodo

Trận động đất mạnh 6,7 độ ritcher xảy ra vào ngày 6-9 kéo theo sạt lở nghiêm trọng đã vùi lấp hàng trăm ngôi nhà tại khu vực Hokkaido, gây tắc nghẽn nhiền tuyến đường giao thông và ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân.

Hiện, điện đã được nối trở lại tại 1,3 triệu hộ gia đình. Song Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết sẽ phải mất ít nhất một tuần để có thể mang nguồn điện trở lại với tất cả các hộ gia đình tại Hokkaido.

Công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân sau động đất đang tiếp tục được triển khai. Ảnh: Reuters
Nhiều nạn nhân được cho là đã bị vùi lấp trong những đống đổ nát. Ảnh: Channel News Asia
Con số thương vong sau trận động đất hôm 6-9 vẫn tiếp tục tăng. Ảnh: Reuters

Trận động đất là thảm họa thứ 2 xảy ra liên tiếp tại Nhật Bản chỉ trong một tuần qua, ngay sau khi cơn bão Jebi - cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua - đổ bộ vào Nhật Bản hôm 4-9, khiến hàng trăm người thương vong. 

Trận động đất với những dư chấn mạnh kéo dài đã buộc sân bay Hokkaido phải tạm đóng cửa, nhiều tuyến tàu cao tốc phải ngừng hoạt động và dự kiến chỉ có thể được mở trở lại ít nhất vào chiều nay.

Hoạt động của các nhà máy sản xuất và các sự kiện văn hóa tại địa phương cũng bị gián đoạn bởi trận động đất. Nhà máy Tomakomai của hãng Toyota đặt tại Hokkaido cho biết các hoạt động sản xuất hiện đang bị đình chỉ vô thời hạn cho đến khi nguồn điện được phục hồi.

Người dân xếp hàng mua nhu yếu phẩm sau thảm họa. Ảnh: Reuters

Trong ngày 7-9, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết 4000 binh sĩ đã được huy động cùng số lượng lớn máy bay trực thăng để triển khai công tác cứu nạn cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn. 

Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để bảo vệ người dân và khắc phục hậu quả mà thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này gây ra.

Lam Ninh
.
.
.