Thực hư chuyện Nga - Mỹ có thỏa thuận ngầm tại Helsinki?

Thứ Năm, 19/07/2018, 10:07
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump không có bất cứ thỏa thuận bí mật nào trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki của Phần Lan.


"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói (với phóng viên) tất cả mọi thứ. Chẳng có thỏa thuận bí mật nào giữa hai nhà lãnh đạo", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatony Antonov tuyên bố ngày 18-7 sau khi được hỏi về khả năng của một thỏa thuận ngầm giữa Tổng thống Nga – Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 16-7.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga tại cuộc họp báo chung ở Phần Lan hôm 16-7. Ảnh: Reuters

"Mọi thỏa thuận đều được công bố rõ ràng”, ông Anatoly Antonov nói thêm, đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã đã đàm phán về tình hình Syria, Ukraine, cắt giảm vũ khí hạt nhân và một số vấn đề khác.

"Tôi thích cuộc họp rất nhiều, cuộc trò chuyện rất quan trọng và nghiêm trọng", đại sứ Nga nhấn mạnh. "Tôi thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghe Tổng thống Nga. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Tổng thống Trump đã đồng ý với mọi thứ. Một sự rạn nứt lớn… đã trở nên nhỏ hơn nhiều".

Ngày 16-7, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki. Hai Tổng thống đã thảo luận riêng trong hơn 90 phút sau đó mới tham gia cuộc thảo luận mở rộng với quan chức cấp cao hai nước.

Cuộc gặp tại Helsinki được giới quan sát xem là bước khởi đầu lạc quan để hai cường quốc tiến tới cải thiện quan hệ vốn được xem là tồi tệ nhất trong vòng 3 thập kỷ qua. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ lại cho rằng ông Trump và ông Putin có thể đã có thỏa thuận ngầm trong lúc gặp gỡ.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ thậm chí đã đòi đưa người phiên dịch cho ông Trump tại cuộc gặp riêng với ông Putin ra điều trần để cung cấp thông tin quan trọng về những gì đã diễn ra.

Thiện Minh
.
.
.