Thủ tướng Iceland Sigmundr David Gunnlaugsson từ chức

Thứ Tư, 06/04/2016, 09:21
Thủ tướng Iceland đã tuyên bố từ chức vì bị Hồ sơ Panama tố cáo, tham nhũng và trốn thuế ở nước ngoài.

Tư liệu nhạy cảm bị rò rỉ cho biết, ông Sigmundr David Gunnlaugsson cùng phu nhân sở hữu một doanh nghiệp ở Quần đảo Virgin thuộc Anh để đầu tư vào các ngân hàng đã phá sản của Iceland.

Hàng ngàn người dân đã tổ chức biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Reykjavik vào ngày 4-4, ném trứng, chuối, sữa chua và kêu gọi ông từ chức.

Thủ tướng Iceland Gunnlaugsson.

Phe đối lập kêu gọi tổ chức một cuộc bỏ phiếu để đánh giá Thủ tướng còn tín nhiệm hay đã mất tín nhiệm trong chính phủ. Họ cho biết, những giao dịch của ông Gunnlaughsson bị nêu trong Hồ sơ Panama gây ra xung đột lợi ích lớn

Trước khi bỏ phiếu, Bộ trưởng Nông nghiệp Sigurdur Ingi Johannson xác nhận, Thủ tướng Gunnlaugsson từ chức khỏi chính phủ liên minh.

Ông Gunnlaugsson trước đó yêu cầu Tổng thống Ragnar Grimmsson giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. Tuy nhiên, ông Grimsson từ chối. Tổng thống cho biết, ông muốn tham khảo ý kiến của các đảng phái chính trước khi đưa ra quyết định hợp lý.

Ông Gunnlaugsson là “nạn nhân đầu tiên” của Hồ sơ Panama trong đó cho thấy, “một thế giới chỉ tồn tại trong bóng tối”.

Người dân Iceland biểu tình yêu cầu ông Gunnlaugsson từ chức.

Hồ sơ cáo buộc Thủ tướng Iceland và phu nhân thành lập một công ty có tên gọi Wintris ở Quần đảo Virgin thuộc Anh nhờ sự giúp đỡ của Mossack Fonseca. Ông bị tố cáo bán một nửa doanh nghiệp cho…vợ chỉ với giá 1USD vào ngày 31-12-2009- trước ngày một luật mới có hiệu lực yêu cầu ông phải công khai quyền sở hữu đối với Wintris nhằm giải quyết một cuộc xung đột lợi ích.

Gunnlaugsson từ chối làm sai, khẳng định tài sản của vợ ông ở nước ngoài đã được tính thuế ở Iceland và cho biết ông đặt lợi ích của công chúng lên trên những giao dịch tài chính cá nhân.

Ông cũng cho biết tài sản không ảnh hướng đến các cuộc đàm phán của ông với các chủ nợ nước ngoài của Iceland trong thời gian xảy ra khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, một thông cáo báo chí được phát hành đến truyền thông quốc tế trước đêm 5-4 (tức rạng sáng 6-4, theo giờ Hà Nội) tiết lộ, ông Gunnlaugsson thực tế không từ chức Thủ tướng như tuyên bố, nhưng sẽ tạm thời nhường quyền điều hành chính phủ cho Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản Sigurdur Ingi Johannsson trong một thời gian không xác định.

Điều này được tiết lộ trên Twitter của nhà báo Richard Milne, phóng viên Thời báo Tài chính (Mỹ) thường trú ở khu vực các quốc gia Bắc Âu và Baltic vào sáng 6-4.

Ngày 3-4, Iceland chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử nước này với con số chính thức khoảng 23.000 người tham gia. Một trong những tâm điểm dẫn đến sự bất mãn là chính sách kìm hãm phát triển kinh tế, dẫn đến khủng hoảng và vấn đề tài chính cá nhân của Thủ tướng Gunnlaugsson bị nêu trong Hồ sơ Panama.

Quỳnh Hoa
.
.
.