Sau một ngày (4-4) báo Đức đăng tin, một số tờ báo phương Tây, đặc biệt từ Anh đã có những bài viết nhắc đến Tổng thống Nga. Tuy nhiên, ông Vladimir Putin, không được đề cập trong tư liệu rò rỉ.

Süddeutsche Zeitung cho biết họ tiếp nhận tư liệu của công ty luật Panama khoảng 1 năm trước từ một nguồn giấu danh tính “không muốn bồi thường tài chính cũng không muốn đổi lấy cái gì khác”.

Tổng thống Syria Assad (trái) và Tổng thống Nga Putin dù không liên quan đến Hồ sơ Panama, nhưng báo chí phương Tây vẫn có “vẽ ra” tình tiết “bôi nhọ”.

Những bức ảnh chụp Tổng thống Putin có thể tìm thấy trên trang bìa của một số báo “uy tín” trên toàn cầu. The Guardian và Mail Online v.v đều nằm trong số đó, mặc dù thực tế cho biết 11,5 triệu hồ sơ đã công bố, tên ông Putin không được nhắc đến dù chỉ một lần.

Các hãng thông tấn đó đều nhắc đến: Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Quốc vương Saudi Arabia Salman trong Hồ sơ Panama.

Cha của Thủ tướng Anh David Cameron cũng nằm trong danh sách những người được nhắc đến. Tuy nhiên, theo phân tích của Thông tấn nước Nga Ngày nay (RT), một số phương tiện truyền thông quốc tế đã quyết định cáo buộc ông Putin tham nhũng, mặc dù ông không liên quan. Và thậm chí bản bài viết không nói về lãnh đạo Nga, nhưng ảnh minh họa đưa ra gợi ý khác.

Sau vài giờ đăng tải, những bức ảnh về ông Putin được gỡ khỏi những trang đầu của một số báo điện tử hàng đầu thế giới, chẳng hạn The Guardian và The Independent, điều đó có thể gây ra làn sóng phê bình trên mạng xã hội.

“Báo đăng tin cho thấy ông Putin không có tên trong danh sách, nhưng báo đăng ảnh của ông. Cỗ máy tuyên truyền của phương Tây hoàn động thật hoàn hảo”, Mothibi Phosa il bình luận một bài viết đăng trên Business Insider.

Quốc vương Salman Vương quốc Saudi Arabia.
Thủ tướng Anh David Cameron.

Một người sử dụng tố cáo BBC: “Tuyên truyền chống phá Nga” mặc dù thông tấn Anh viết bài về ông Putin, thực tế lãnh đạo Nga không bị nêu tên trong Hồ sơ Panama.

Một người dùng mạng xã hội hỏi tại sao The Independen sử dụng một bức ảnh chụp Tổng thống Syria Bashar Assad cùng với Tổng thống Nga Putin, trong khi không có một lãnh đạo nào bị nhắc tên trong kho tư liệu.

Một người dùng Twitter bình luận: “Bởi vì họ không muốn tố cáo những người bạn như Vua Salman hay Poroshenko…”

Một người dùng Twitter  cho biết “rất mệt mỏi” khi ông Putin bị cáo buộc, trong khi truyền thống phương Tây bỏ qua ông Cameron có tên trong hồ sơ”.

Một người dùng Twitter khác tố cáo BBC đang trở thành “Kênh truyền thông tẩy não người dân Anh” vì không đề cập đến ông David Cameron, trong khi tự hỏi “liệu điều này có chống lại lợi ích quốc gia”?

Chiến dịch bôi nhọ chống lại ông Putin xuất hiện sau 1 tuần, thư ký báo chí văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết truyền thông phương Tây dự kiến phát động một chiến dịch vu không Tổng thống Nga, trong khi ông cũng bày tỏ sự đáng tiếc rằng tính chuyên nghiệp của báo chí hiện nay thường bị “hiến tế vì nhu cầu chính trị”.

Süddeutsche Zeitung đã thu được nhiều tư liệu khác trong một vụ điều tra sau đó, có liên quan đến “400 nhà báo đến từ hơn 100 tổ chức truyền thông ở 80 quốc gia”. Hồ sơ Panama cũng được hỗ trợ bởi USAID, một tổ chức của chính phủ Mỹ chuyên trách về viện trợ dân sự ở nước ngoài, theo RT.
Ngọc Bích