Thủ tướng Nhật Bản quyết gia hạn phong tỏa sau nhiều đồn đoán

Thứ Hai, 04/05/2020, 17:30
Chính phủ Nhật Bản ngày 4/5 chính thức gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì đại dịch COVID-19 đến ngày 31/5. Song, nước này sẵn sàng nới lỏng một số hạn chế để hồi sinh nền kinh tế, Tokyo Times đưa tin. 


"Tôi sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp mà tôi đã tuyên bố vào ngày 7/4 đến ngày 31/5. Tất cả các tỉnh thành phố đều phải tuân thủ và không có thay đổi nào trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 4/5 tuyên bố.

Phát biểu tại cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19 của chính phủ chiều 4/5, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: "Mục tiêu của tháng tới, đó là giải quyết tình trạng khẩn cấp, coi đói như giai đoạn chuẩn bị cho bước tiếp theo".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Mainichi

Thủ tướng Abe cũng cho biết, chính phủ có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp sớm hơn thời hạn tùy thuộc vào những đánh giá được đưa ra vào giữa tháng 5 từ các chuyên gia về dịch tễ, bao gồm đánh giá về tình trạng lây nhiễm và khả năng chịu áp lực của các cơ sở y tế.

Quyết sách của chính phủ Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này tiếp tục có dấu hiệu tăng trong những ngày qua, với 306 ca nhiễm mới được phát hiện trong ngày 3/5. Hiện, Nhật Bản có hơn 14.800 ca nhiễm và 487 ca tử vong vì COVID-19.

Trước đó, hôm 7/4, Thủ tướng Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 7 tỉnh, thành phố Nhật Bản, trước khi mở rộng quy mô tình trạng khẩn cấp ra toàn quốc vào ngày 16/4, do lo ngại nguy cơ di chuyển và tụ tập đông người vào Tuần lễ Vàng. 

Trong khi tình trạng khẩn cấp tiếp tục được gia hạn, chính phủ Nhật Bản cũng xây dựng phương án nối lại các hoạt động kinh tế và xã hội song song với duy trì sức khỏe cộng đồng, nhằm phục hồi kinh tế và tránh một cuộc khủng hoảng kéo dài. 

Chính phủ Nhật Bản đưa ra yêu cầu cắt giảm 80% giao tiếp trực tiếp tại một số khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như Tokyo, Osaka, Hokkaido... Một số cơ sở không cần thiết vẫn sẽ được yêu cầu đóng cửa tại 13 tỉnh. Các công viên và thư viện có thể được mở lại nhưng phải đảm bảo biện pháp giãn cách. 

Chính phủ cũng kêu gọi người dân thích nghi với "lối sống mới" kết hợp giữa giãn cách xã hội và tránh xa các khu vực tụ tập đông người, nơi virus có thể được lan rộng dễ dàng, đồng thời tuân thủ quy tắc đeo khẩu trang và rửa tay.

Lam Ninh
.
.
.