Nhật Bản ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Thứ Tư, 09/05/2018, 14:00
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu như các vấn đề hạt nhân và tên lửa, cùng việc bắt cóc công dân Nhật Bản được giải quyết toàn diện.


Sáng ngày 9-5, tại Tokyo, Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn đã diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc  Moon Jae-in. Hội nghị lần này được tổ chức sau hơn hai năm kể từ tháng 11-2015 tại Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước nhằm yêu cầu Triều Tiên phải có các hành động cụ thể để hủy bỏ chương trình tên lửa, hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc  Moon Jae-in. Ảnh: AP

"Chúng tôi muốn xây dựng nỗ lực, cùng những hành động của Liên Hợp Quốc, nhằm theo đuổi sự hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình hạt nhân", Reuters trích dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Abe tại hội nghị.

"Ba quốc gia chúng ta cần phải giữ liên lạc chặt chẽ cùng cộng đồng quốc tế và yêu cầu Triều Tiên phải có những động thái cụ thể. Đây là điều cần thiết", Thủ tướng Abe nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu như các vấn đề hạt nhân và tên lửa, cùng việc bắt cóc công dân Nhật Bản được giải quyết toàn diện, Reuters đưa tin.

Triều Tiên đã thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật Bản vài thập kỷ trước để huấn luyện cho các điệp viên. 5 trong số này đã trở về Nhật Bản.

Ba nhà lãnh đạo sẽ cùng tập trung thảo luận các vấn đề hợp tác và quan tâm chung. Ảnh: AP

Liên quan đến chuyến thăm chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm mùng 7 và 8-5, Thủ tướng Abe cho rằng Triều Tiên cần tận dụng cơ hội này để tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của LHQ và tiến hành hủy bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. 

Trước đó, trong một phát biểu đưa ra sáng 9-5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc hoan nghênh ý tưởng nối lại các cuộc đối thoại giữa Nhật Bản và Triều Tiên.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn lần này, 3 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác giữa 3 nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, cũng như kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến sắp diễn ra.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ hội đàm riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Moon Jae-in.

Lam Ninh
.
.
.