Lãnh đạo Trung-Hàn cam kết hợp tác kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Thứ Sáu, 04/05/2018, 18:46

Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để thúc đẩy một hiệp ước hòa bình với CHDCND Triều Tiên sẽ chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, lãnh đạo của các quốc gia cho biết hôm 4-5.

Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về vai trò của Trung Quốc trong việc loại bỏ tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết.

“Tổng thống Moon nhấn mạnh rằng Chủ tịch Tập tiếp tục quan tâm và ủng hộ cũng như sự đóng góp chủ động của Chính phủ Trung Quốc là rất quan trọng để hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài”, Cheong Wa Dae cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: EPA

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Moon với Chủ tịch Tập diễn ra một tuần sau khi lãnh đạo Hàn Quốc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên tại làng hòa bình Panmunjom bên trong Khu phi quân sự (DMZ) đang chia cắt hai miền.

Trong một tuyên bố chung, được gọi là Tuyên bố Panmunjom, Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim nhất trí thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và chính thức kết cuộc chiến 1950-1953 bằng một hiệp ước hòa bình.

Xét về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trọng tình trạng chiến tranh vì cuộc nội chiến chỉ đang tạm dừng bằng một hiệp định đình chiến.

Ông Tập hoan nghênh thỏa thuận liên Triều, cam kết ủng hộ tích cực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo Cheong Wa Dae.

“Chủ tịch Tập chúc mừng thành công của hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều và Tuyên bố Panmunjom, cho biết nỗ lực của Tổng thống Moon sẽ đem đên một sự thay đổi tích cực đối với tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên là rất quan trọng đối với một kết quả như vậy”, Cheong Wa Dae tiếp tục cho hay.

Lãnh đạo Trung Quốc thông báo ông Kim cũng tái xác nhận sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào đầu tuần này ở Bình Nhưỡng.

“Ông cho biết Chủ tịch Kim tái khẳng định sự sẵn lòng đóng cửa cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Punggye-ri và kết thúc lịch sử đối đầu trên bán đảo Triều Tiên thông qua một tuyên bố kết thúc Chiến tranh”, theo thông cáo báo chí từ Cheong Wa Dae.

Tổng thống Moon và Chủ tịch Tập cũng nhất trí rằng “hai quốc gia sẽ liên lạc chặt chẽ và chủ động hợp tác trong quá trình thay thế hiệp định ngừng bắn bằng một hiệp ước hòa bình kết thúc Chiến tranh Triều Tiên”, Cheong Wa Dae cho biết thêm.

Ngọc Bích
.
.
.