Thủ tướng Italia gọi lệnh trừng phạt Nga của EU là "quá lỗi thời"

Thứ Năm, 25/10/2018, 11:25
La Repubblica ngày 25-10 đưa tin, phát biểu tại họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin tại Moscow hôm 24-10, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã gọi các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga là "công cụ lỗi thời". 

Tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết ông không ủng hộ các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt vào Nga, đồng thời cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước về mọi mặt. 

"Các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là mục tiêu mà chỉ là thứ công cụ cần được loại bỏ càng sớm càng tốt. Mối quan hệ giữa Roma và Moscow đang ở trong giai đoạn tuyệt vời. Chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đặc biệt này", ông Conte nhấn mạnh.

Phát biểu nêu trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa EU và Nga đang ngày một sâu sắc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, còn Italia lại chính là một trong những nước đi đầu trong việc cởi mở và hợp tác với Moscow.  
Thủ tướng Conte và Tổng thống Putin cam kết tăng cường hợp tác. Ảnh: Getty. 

Trước thềm chuyến thăm Nga, Thủ tướng Conte đã kêu gọi khôi phục lại G8, Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 và Nga, bởi cho rằng nhiều vấn đề quốc tế đòi hỏi phải có sự thảo luận và bàn bạc với Moscow. Ông cũng thẳng thắn đề xuất với  EU và G7 về việc khôi phục một phần hoạt động của Nga tại Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD).

Ngoại trưởng Italia Enzo Milanesi trước đó cũng cho rằng “các biện pháp cấm vận của EU là vô nghĩa,” khiến các doanh nghiệp Italia thiệt hại hàng tỷ euro, rằng câu chuyện về sự can thiệp của Nga vào bầu cử xem ra khá “khôi hài.” 

Italia trong nhiều năm qua liên tục nằm trong nhóm 10 nước đứng đầu về tổng kim ngạch ngoại thương với Nga. Bất chấp các biện pháp trừng phạt từ phía EU và Mỹ áp đặt vào Nga, Moscow đã duy trì được thị phần năng lượng tại khối này, một phần cũng nhờ sự hỗ trợ từ Italia, khi các công ty dầu khí Italy tích cực tham gia những dự án của tập đoàn Gazprom.

Trong 6 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại song phương đạt hơn 12,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2017, tổng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Nga và Italy đạt gần 24 tỷ USD (tăng đến hơn 21%). 

Chỉ tính riêng tổng trao đổi thương mại của Nga với 4 nước này năm 2017 đã đạt hơn 130 tỷ USD, chiếm đến gần 1/4 tổng kim ngạch ngoại thương của Nga với tất cả các nước còn lại trên thế giới.

N.U
.
.
.