Thủ tướng Canada "đứng hình" 21 giây khi nhận định về ông Trump

Thứ Tư, 03/06/2020, 19:13

Hơn 20 bang của Mỹ đã huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực ở nhiều nơi trên khắp đất nước trong suốt hơn một tuần qua sau vụ người đàn ông da màu George Floyd chết khi bị cảnh sát khống chế.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau dường như đã khi không thể ngay lập tức đưa ra bình luận về cách Tổng thống Mỹ Donald Trump ứng phó với các cuộc biểu tình bạo lực. Khi một phóng viên hỏi ông Trudeau về việc ông Trump kêu gọi sử dụng quân đội, Thủ tướng Canada đã “đứng hình” mất 21 giây trước khi đưa ra câu trả lời.

“Chúng ta đều đang chứng kiến sự kinh hoàng và những gì đang diễn ra ở Mỹ. Đây là lúc để chúng ta kéo mọi người lại gần nhau hơn, nhưng đây cũng là thời điểm để lắng nghe. Đây là lúc để tìm hiểu sự bất công là gì, và nó vẫn tiếp tục bất chấp những tiến bộ đạt được trong những năm và thập kỷ qua”, ông Trudeau trả lời.

“Nhưng đây là lúc để người Canada chúng ta nhận ra rằng chúng ta cũng có những thách thức mà người Canada da màu và người Canada bị phân biệt chủng tộc phải đối mặt với sự phân biệt đối xử như một thực tế sống mỗi ngày. Có sự phân biệt đối xử có hệ thống ở Canada, có nghĩa là hệ thống của chúng tôi đối xử với người Canada da màu, người Canada bị phân biệt chủng tộc khác với những người khác”, ông Trudeau nói.

Trong khi một số người cho rằng ông Trudeau “hết lời” trước hành động của tổng thống Mỹ, những người khác nhận định rằng ông đã “từ chối chỉ trích ông Trump”.

Tình trạng bất ổn ở Mỹ nổ ra sau khi người đàn ông người Mỹ gốc Phi George Floyd chết khi bị cảnh sát khống chế tại thành phố Minneapolis vào ngày 25/5. Một đoạn video về vụ bắt giữ được đăng lên mạng cho thấy Derek Chauvin, một sĩ quan cảnh sát da trắng, ấn đầu gối vào cổ Floyd trong gần 8 phút, mặc cho người đàn ông da màu kêu không thể thở được, cho đến khi Floyd bất tỉnh và sau đó chết tại bệnh viện. Sau cái chết của Floyd, Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát, ba sĩ quan khác cũng bị sa thải.

Duy Tiến
.
.
.