Thủ tướng Campuchia trấn an người dân Phnom Penh

Thứ Năm, 15/04/2021, 10:13
Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh các biện pháp phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và khu vực Takhmao, tỉnh Kandal là nhằm ngăn chặn sự lan rộng trong cộng đồng của đại dịch COVID-19, Khmer Times ngày 15/4 đưa tin.

Chính phủ Campuchia cho biết, việc phong tỏa sẽ kéo dài trong 2 tuần, từ 15 đến 28/4. Phạm vi áp dụng là thủ đô Phnom Penh và khu vực Takhmao, tỉnh Kandal, nằm sát thủ đô Phnom Penh.

Theo đó, người dân tại hai khu vực này sẽ bị cấm rời khỏi nhà ngoại trừ các tình huống khẩn cấp. Các cuộc tụ họp cũng bị cấm để đảm bảo an toàn. Việc đi lại để mua nhu yếu phẩm được phép thực hiện tối đa ba lần mỗi tuần, trong đó mỗi hộ chỉ được phép hai người ra ngoài cùng một thời điểm. 

Thủ đô Phnom Penh bước vào giai đoạn phong tỏa nghiêm ngặt. Ảnh: Khmer Times

Cũng theo quy định mới, chỉ các doanh nghiệp, đơn vị thiết yếu và các cơ sở cung cấp nhu yếu phẩm mới được phép hoạt động trong hai tuần này. Đặc biệt, mọi hoạt động đi lại của các cá nhân và hoạt động của các doanh nghiệp sẽ không được thực hiện trong giờ giới nghiêm (từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau). 

Trong một thông điệp đặc biệt phát đi đêm 14/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Hun Sen cho biết, việc phát hiện hơn 300 người nhiễm COVID-19 trong 24 giờ qua đã dẫn đến quyết định phong tỏa Phnom Penh và khu vực Takhmao.

“Không thiếu lương thực, gạo, thịt, rau ở Phnom Penh trong thời gian phong tỏa”, Thủ tướng Hun Sen trấn an người dân, nhấn mạnh rằng việc thực hiện lệnh phong tỏa Phnom Penh và Takhmao là để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang lan rộng trong cộng đồng.

Thủ tướng Hun Sen cũng yêu cầu người đứng đầu thành phố Phnom Penh, ông Khuong Sreng, quan tâm đặc biệt đến người nghèo, bằng cách cung cấp gạo và thực phẩm khác cho họ, đồng thời ra lệnh mở kho dự trữ lương thực của chính phủ để bán ra thị trường với giá hợp lý.

Ông Hun Sen đồng thời kêu gọi người dân "thông cảm, kiên nhẫn và hợp tác trong thời gian 14 ngày để cắt đứt sự lan truyền của COVID-19".

Để thực hiện biện pháp phong tỏa một cách hiệu quả, một ủy ban quốc gia gồm 19 thành viên, do ông Aun Pornmoniroth, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, đứng đầu, đã được thành lập.

An Nhiên
.
.
.