Lo ngại "vỡ trận" vì COVID-19, Thái Lan và Campuchia ráo riết chống dịch

Thứ Ba, 13/04/2021, 15:18
Thái Lan ngày 13/4 ghi nhận 965 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong khi đó, tại Campuchia, số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến ổ dịch cộng đồng tiếp tục tăng nhanh, dấy lên nghi ngại về nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế do quá tải tại hai quốc gia Đông Nam Á này.

Tính đến ngày 13/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Thái Lan kể từ khi đại dịch bùng phát đã tăng lên 34.575 người, với ba ngày liên tiếp số ca nhiễm mới luôn xấp xỉ mức 1.000 ca. Hiện, đã có 97 bệnh nhân tại Thái Lan tử vong vì dịch bệnh này.

Chiang Mai tiếp tục là ổ dịch lớn nhất cả nước với 251 ca nhiễm mới. Thủ đô Bangkok, với 194 ca nhiễm mới, đang là ổ bùng phát lớn thứ hai. Trong đó, trường hợp một nữ bệnh nhân tại khu Thong Lor của Bangkok nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng đã trở thành ca siêu lây nhiễm sau khi tham dự một buổi hòa nhạc. 

Theo Nikkei Asia, Thái Lan dự kiến ​​số ca COVID-19 sẽ còn tăng mạnh do sự gia tăng nhu cầu du lịch trong nước trong lễ Songkran - ngày tết cổ truyền của người dân Thái Lan, bắt đầu từ ngày 12/4. 

Người dân tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại một điểm kiểm dịch ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Getty

Theo ông Taweesilp Visanuyothin, phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19 Thái Lan, ít nhất 3.000 giường bệnh đã được chuẩn bị thêm tại 10 bệnh viện dã chiến mới ở các vùng ngoại ô thủ đô Bangkok. Các cơ sở khách sạn và các cơ sở đã kiểm dịch cũng sẽ được trưng dụng khi cần thiết để điều trị bệnh nhân. 

Trong khi đó, các nhà chức trách đã khôi phục các hạn chế đi lại ở một số nơi và ra lệnh đóng cửa tạm thời các quán rượu, quán bar và hộp đêm ở 41 tỉnh trên toàn Thái Lan để phòng dịch.

"Đợt bùng phát năm nay tại Thái Lan tồi tệ hơn gấp 10 lần so với năm ngoái, nhưng các biện pháp lần này ít nghiêm ngặt hơn", Yong Poovorawan, nhà virus học tại Đại học Chulalongkorn, nói với Nikkei Asia. "Nó có nghĩa là tình hình bây giờ nghiêm trọng hơn 100 lần so với năm ngoái", ông nhận định.

Campuchia đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 diện rộng. Ảnh: EPA

Tại Campuchia, 181 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã được xác nhận trong 24 giờ qua, hầu hết đều có liên quan đến "Sự cố Cộng đồng ngày 20/2", nâng tổng số ca mắc liên quan đến sự cố này lên 4.160 ca, và tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn Campuchia hiện đang là 4.696 ca, theo Khmer Times.

Phần lớn các ca nhiễm mới đã được phát hiện ở Phnom Penh, buộc chính quyền thành phố này phải tuyên bố kéo dài thời gian giới nghiêm thêm hai tuần nữa kể từ ngày 13/4, do các ca COVID-19 tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu chậm lại. 

Trước đó, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia cảnh báo quốc gia này đang bên bờ vực thảm kịch quốc gia do dịch COVID-19 và kêu gọi người dân đón tết Khmer tại nhà.


954 / 5000

Translation results

"Các tỉnh được theo dõi chặt chẽ là Chiang Mai và Bangkok", Tổng giám đốc Bộ Kiểm soát Dịch bệnh Opas Karnkawinpong cho biết. Ông nói thêm, hầu hết các trường hợp mới đều có liên quan đến các tụ điểm sống về đêm trên khắp đất nước.

An Nhiên
.
.
.