Thủ tướng Bỉ đột ngột từ chức vì “không được lắng nghe”

Thứ Tư, 19/12/2018, 08:45

DW ngày 19-12 (giờ Việt Nam) đưa tin, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã đột ngột thông báo về việc ông sẽ nộp đơn xin từ chức lên nhà vua Bỉ Philippe, với lý do lời kêu gọi của ông về việc tán thành hiệp ước di cư của Liên Hợp quốc đã không được lắng nghe.

Theo đó, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã thông báo trước Hạ viện nước này về việc ông sẽ từ chức và ngay sau đó đã tới cung điện Laeken để diện kiến nhà vua Bỉ về vấn đề này. Tuy nhiên, với yêu cầu có phần đột ngột, nhà vua Bỉ đã quyết định tạm treo đề nghị của ông Charles Michel để tham vấn với lãnh đạo các đảng phái của Quốc hội, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ Bỉ đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Liên minh Flemish Mới (N-VA), đảng lớn nhất trong Quốc hội, rút khỏi liên minh cầm quyền vì không đồng tình với việc ông Charles Michel ủng hộ hiệp ước di cư toàn cầu của Liên Hợp quốc. 

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nộp đơn xin từ chức vì cho rằng lời kêu gọi đầy chân thành và vì lợi ích của người dân đã không được các nghị sĩ lắng nghe. Ảnh: EPA. 

Ngay tại Brussels, nhiều cuộc biểu tình phản đối hiệp ước này cũng đã diễn ra, thậm chí biến thành ẩu đả khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để trấn áp.

Trước đó cùng ngày, ông Charles Michel đã kêu gọi Quốc hội Bỉ thành lập một "liên minh thiện ý" nhằm tiếp tục các công việc chính trị từ nay đến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5-2019. Tuy nhiên, các đảng đối lập đã từ chối hỗ trợ các hoạt động mà Chính phủ đưa ra. 

Với việc đề xuất một lộ trình dựa trên ba yếu tố chính là cải thiện sức mua, chú trọng an ninh và chính sách khí hậu, các đảng phái đối lập cho rằng ông Charles Michel vẫn quá mơ hồ. Chủ tịch đảng dân chủ tự do Gwendolyn Rutten cho hay, các thành viên đảng này hết sức quan ngại về khả năng hoàn tất các công việc của liên minh cầm quyền trước đây, đặc biệt là về vấn đề ngân sách và việc làm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Denis Ducarne, người cùng đảng Tự do nói tiếng Pháp (MR) với ông Michel cảnh báo, động thái này có nguy cơ "gây tê liệt và khủng hoảng cho đất nước".


N.U
.
.
.